Chiến sự Nga-Ukraine ảnh hưởng lớn đến thương mại thịt toàn cầu
Tác động tiêu cực từ các biện pháp trừng phạt bởi chiến sự Ukraine, nhiều khả năng Nga sẽ cấm xuất khẩu thịt bò và thịt lợn trong tương lai khiến giá thực phẩm trong đó có giá thịt lợn tăng.
Theo nhận định mới nhất của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), chiến sự Nga-Ukraine sẽ làm ảnh hưởng lớn đến thương mại thịt toàn cầu, giá thực phẩm, trong đó có giá thịt lợn có thể sẽ tăng cao hơn. Đặc biệt là khi chịu những tác động tiêu cực từ các biện pháp trừng phạt, nhiều khả năng Nga sẽ cấm xuất khẩu thịt bò và thịt lợn trong tương lai để đảm bảo nguồn cung cho nhu cầu trong nước.
Ngoài mặt hàng thịt lợn, trong năm 2021, sản lượng thịt gà của Nga cũng giảm 2% xuống 6,2 triệu tấn (Tập đoàn Cherkizovo đứng đầu về sản lượng với 813.000 tấn); trong đó đã xuất khẩu 62.000 tấn, chủ yếu sang Trung Quốc.
Với tình hình chiến sự như hiện nay, nhiều khả năng sản lượng thịt gà trong tương lai cũng có thể được Nga giữ lại để tiêu thụ tại thị trường nội địa, vì các biện pháp trừng phạt kinh tế chắc chắn sẽ được áp dụng đối với các bên thứ ba có liên quan đến thương mại với Nga.
Cũng theo Cục Xuất nhập khẩu, Ukraine là một trong những nước sản xuất thịt gà hàng đầu trên thế giới, dự kiến quốc gia này sẽ giữ nguồn cung cấp thịt cho thị trường trong nước để đảm bảo nguồn cung cấp lương thực cho cả quân đội và người dân.
Bên cạnh đó, Ukraine và Nga cùng là những thị trường cung cấp lúa mì, ngô và dầu hướng dương lớn trên thế giới, khiến các nước nhập khẩu từ châu Á đến châu Phi và Trung Đông bị khó khăn bởi giá bánh mì và thịt tăng cao nếu nguồn cung bị gián đoạn, làm tăng giá thực phẩm.
Những năm qua, Nga, Mỹ, Brazil, Ba Lan và Ấn Độ là 5 thị trường chính cung cấp thịt và sản phẩm từ thịt cho Việt Nam, trong đó Nga là thị trường lớn nhất. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tháng 1/2022, Việt Nam nhập khẩu 53.700 tấn thịt và các sản phẩm từ thịt, trị giá 114,13 triệu USD, giảm 2,8% về lượng nhưng tăng 6,2% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam nhập khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt từ 37 thị trường trên thế giới. Trong đó, Ấn Độ là thị trường cung cấp thịt và các sản phẩm từ thịt lớn nhất cho Việt Nam với khối lượng nhập khẩu đạt 13.890 tấn, trị giá 42,95 triệu USD, tăng 150,9% về lượng và tăng 166,1% về trị giá so với tháng 12/2021.
Riêng về thịt lợn, trong tháng 1/2022, Việt Nam nhập khẩu 10,7 nghìn tấn thịt lợn tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh, với trị giá 23,58 triệu USD, tăng 5,5% về lượng nhưng giảm 2,5% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam nhập khẩu thịt lợn tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh từ 20 thị trường, trong đó chủ yếu được nhập khẩu từ Brazil, chiếm 40,2%; Nga chiếm 21,7% và Đức chiếm 13,1%…
Mặt hàng thịt lợn nhập khẩu điển hình của Việt Nam chủ yếu là thịt lợn tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh. Thịt lợn tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh chủ yếu được nhập khẩu từ Nga chiếm 40,7%; Brazil chiếm 14%; Canada chiếm 12,5%; Đức chiếm 11,6% và Ba Lan chiếm 5,3%…
Tại thị trường trong nước, giá lợn hơi tại các tỉnh trên cả nước liên tiếp giảm kể từ sau Tết Nguyên đán 2022 đến nay. Hiện giá lợn hơi trên toàn quốc dao động từ 50.000-55.000 đồng/kg, giảm 4.000-6.000 đồng/ kg so với cuối tháng 1/2022.
“Giá lợn giảm do sau Tết nhu cầu tiêu dùng thịt lợn của người dân giảm mạnh, trong khi sản lượng lợn vẫn liên tục phục hồi, khiến nguồn cung trên thị trường tăng”, đại diện Cục Xuất nhập khẩu cho biết.
Năm 2022, thị trường chăn nuôi được dự báo sẽ tiếp tục khó khăn bởi yếu tố dịch Covid-19 và ASF vẫn phức tạp. Đồng thời, chi phí sản xuất, chi phí trung gian, giá thành sản phẩm chăn nuôi trong nước vẫn ở mức cao. Dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm còn xảy ra ở một số địa phương tuy đã được khống chế nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát./.