Tăng phí 4 tuyến đường bộ cao tốc
Từ ngày 1/1, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tăng phí đã gây bất ngờ cho chủ phương tiện.
Gần đây, nhiều tài xế sử dụng các tuyến cao tốc do VEC quản lý phản ánh, mức phí mới các tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Cầu Giẽ – Ninh Bình, Đà Nẵng – Quảng Ngãi, TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây tăng từ ngày 1/1.
Chủ phương tiện đi trên cao tốc của VEC cho rằng, từ thời điểm này thuế VAT không còn được giảm 2% (từ 10% xuống 8% như năm 2022), nhưng khi hết giảm thuế mức phí mới lại cao hơn thời điểm chưa giảm thuế.
Cụ thể, phương tiện xe con lưu thông toàn tuyến đường cao tốc Pháp Vân – Ninh Bình trước khi giảm thuế VAT là 105.000 đồng/lượt, sau khi giảm thuế còn 103.000 đồng/lượt, nhưng từ ngày 1/1 lại tăng lên 110.000 đồng/lượt.
Tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, trước đây chủ xe con đi đoạn Long Phước – Dầu Giây là 100.000 đồng/lượt, sau khi giảm thuế VAT còn 98.000 đồng/lượt, nhưng từ ngày 1/1 tăng lên 102.000 đồng/lượt.
Điều chỉnh cước trên của VEC không thông báo rộng rãi và cũng khác với giá niêm yết tại các trạm thu phí, khiến nhiều chủ xe cho rằng VEC nhầm lẫn trong điều chỉnh cước trở lại sau khi hết giảm thuế.
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, đã điều chỉnh thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 8% lên 10% trong mức thu phí đường bộ các tuyến cao tốc trên từ ngày 1/1.
Trước đó, thực hiện nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ đã giảm thuế giá trị gia tăng sử dụng dịch vụ đường cao tốc từ 10% thành 8%, thời gian từ 1/2 đến hết 31/12/2022.
Bên cạnh đó, từ tháng 8/2022, các tuyến đường này đã áp dụng thu phí không dừng nên không làm tròn số tiền phí theo hướng có lợi cho người dân như khi thu tiền mặt.
Ví dụ, dự án Cầu giẽ – Ninh Bình xe loại 2 chặng Đại Xuyên – Liêm Tuyền giá vé tính toán 62.100 đồng nhưng giá niêm yết là 60.000 đồng. Chặng Đại Xuyên – Cao Bồ xe loại 1 theo tính toán là 75.045 đồng, giá niêm yết hiện 70.000 đồng. Do vậy, mức phí các tuyến cao tốc có thay đổi nhỏ.
Đại diện Cục Đường bộ cho hay, các dự án cao tốc của VEC quản lý có cơ chế quản lý thu phí khác với các dự án BOT khác. Theo đó, trong phạm vi nhất định, hội đồng quản trị của VEC được quyền quyết định điều chỉnh. Cục có trách nhiệm giám sát…
Nguồn : vietnamnet