Cước chạm đáy,vận tải biển vẫn tiếp tục gặp khó
Dù đã có những dấu hiệu khả quan từ thời điểm cuối năm 2016 nhưng thị trường vận tải biển những tháng đầu năm 2017 vẫn gặp khó khăn, chưa thể hồi phục.
|
Chở một tấn thép, được… 2 bát phở
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trịnh Quốc Đạt, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải biển Diêm Điền (Thái Bình) cho biết, tình hình chung vận tải biển năm 2016 và những tháng đầu năm 2017 vẫn rất khó khăn. Giá cước quá thấp, hàng ít nên các doanh nghiệp vận tải biển đa phần gặp khó.
“Tàu chở sắt thép từ TP.HCM ra Hải Phòng có giá cước quá thấp, chỉ khoảng 80 nghìn đồng/tấn. Còn cước chở gạo cao hơn một chút, được 130 nghìn đồng/tấn, chỉ bằng 2 hoặc 2 – 3 bát phở ở Hà Nội. Hàng ít, cước thấp nhưng tàu vẫn phải chạy để lỗ ít hơn”, ông Đạt than thở và cho biết thêm, với mức cước như hiện nay chỉ đủ trả lương thuyền viên, tiền dầu, trả được 50% vay vốn ngân hàng, ngoài ra không có tích lũy để tái đầu tư, khấu hao tài sản.
Theo một lãnh đạo Vinalines, để giảm bớt khó khăn trong hoạt động vận tải biển, đơn vị này sẽ tái cơ cấu đội tàu, thu hẹp quy mô đội tàu không hiệu quả; Bên cạnh đó, nâng cao thị phần vận chuyển hàng xuất nhập khẩu, hàng nội địa và tham gia thị trường châu Á; Tìm kiếm cơ hội liên kết, hợp tác hoặc tham gia liên minh vận tải biển quốc tế tại các cảng trung chuyển lớn của Singapore và Hồng Kông thông qua việc Vinalines cung cấp dịch vụ vận chuyển tới VN hoặc dịch vụ nối chuyến cuối cùng cho chủ tàu và chủ hàng…
Theo ông Đạt, nguyên nhân do tàu SB quá nhiều đã lấy đi phần lớn đơn hàng, ép giá cước thấp xuống do loại tàu này có chi phí đầu tư ít, tiêu chuẩn thuyền viên thấp hơn tàu biển. Hơn nữa, hiện nay nhiều tàu SB chạy thẳng từ Quảng Ninh vào TP HCM luôn như tàu biển. Vậy nên tàu biển rất khó cạnh tranh, rơi vào bế tắc. Hiệp hội Vận tải biển Diêm Điền có khoảng 300 chiếc tàu vận tải từ 2.000 – 5.000 tấn, vận chuyển chủ yếu là than, xi măng, phân bón từ các tỉnh phía Bắc vào Nam và chở sắt thép, gạo từ miền Nam ra Bắc.
Còn ông Phạm Ngọc Hà, đại diện Công ty CP Vận tải Nhật Việt cũng cho biết, vận tải biển vẫn chưa hết khó khăn. Các doanh nghiệp mong chờ sự hồi phục từ nhiều năm nay nhưng chưa có dấu hiệu khả quan. Doanh nghiệp thua lỗ nhiều.
“Những năm 2012 – 2013, nhiều doanh nghiệp vận tải biển cho rằng, đây là thời điểm thực sự khủng khoảng, vận tải sẽ chạm đáy rồi hồi phục, nhưng từ đó đến nay vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc, cước vận tải vẫn thấp. Đội tàu của công ty vẫn chạy đều liên tục, nhưng do giá cước thấp nên doanh thu, lợi nhuận giảm”, ông Hà nói và lý giải nguyên nhân giá cước thấp do tình hình chung của thế giới. Nhiều công ty vận tải biển trong nước chủ yếu dựa vào nguồn cung từ nước ngoài nên bị lệ thuộc, trong khi đó trình độ quản lý chưa cao, lại vấp phải sự cạnh tranh gay gắt lẫn nhau nên đã đẩy giá cước ngày càng thấp đi. Nhiều lúc cảm tưởng chỉ cần công ty nước ngoài chọn thuê tàu định hạn là tốt rồi, nên giá cước bị áp đặt.
Những khó khăn đối với doanh nghiệp vận tải biển tư nhân là vậy, còn doanh nghiệp vận tải Nhà nước cũng phải đối mặt với thực trạng sản lượng vận tải liên tục sụt giảm những năm qua. Theo thống kê của Tổng công ty Hàng hải VN, nếu như năm 2013, đội tàu của Vinalines vận chuyển được 28,2 triệu tấn, đến năm 2015 chỉ vận chuyển hơn 22 triệu tấn. Sang năm 2016 sản lượng vận chuyển tăng hơn một chút, lên hơn 24 triệu tấn.
Cũng theo Vinalines, vận tải biển đang lỗ do chỉ số BDI (chỉ số thuê tàu hàng khô Baltic) liên tục chạm đáy, bên cạnh đó giá cước sụt giảm mạnh khiến đội tàu lỗ tăng 22% so với năm 2015.
Nguồn : S.t