Về đầu trang

Diễn biến giá dầu thế giới sẽ còn tiếp tục tăng cao trong thời gian tới

Posted by admin

Thời gian vừa rồi do giá dầu thế giới tăng mạnh, WTI đã tiếp cận mức 85 usd/barrel, mức cao nhất trong 7 năm nay; giá hiện đang chững để chờ kết quả họp G20 trong đó có phần bàn về kiểm soát giá dầu (tăng sản lượng để giảm giá dầu) vì sự ổn định kinh tế toàn cầu trong đại dịch. Nhiều khả năng sẽ ko có thống nhất chung mà nếu vậy giá dầu sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Giá dầu thế giới tăng đã kéo theo giá xăng dầu tại Việt Nam cũng hầu như tăng liên tục từ đầu năm. Giá diesel đầu năm ở mức 12.370 đồng/lít sang đến kì điều chỉnh mới nhất 26/10/2021 đã tăng lên mức 18.710 đồng/lít; tương đương với mức tăng so đầu năm là 6.340 đồng/lít tương đương tăng 51,25% (xin tham khảo Bảng theo dõi diễn biến giá dầu mà Trung Thành cập nhật). Và cũng tất yếu là giá dầu tăng thì giá mọi mặt hàng như nguyên vật liệu, phụ tùng… đều tăng theo. Nhìn chung, chi phí vận tải đã tăng khoảng 20% so với đầu năm.

Thị trường vận tải qua những lần tăng giá trước đây thì hầu như vẫn giữ im lặng, hoặc như Long nhận định là “chết lặng”, ngoài vài tiếng thở dài thì ko bên nào có động thái kêu ca đòi tăng cước. Nhưng lần điều chỉnh gần nhất này đã là giọt nước tràn ly, các đơn vị vận chuyển hàng container kín đã đồng loạt yêu cầu tăng giá từ 300.000đ đến 500.000đ/cont tương đương khoảng 10 – 15% ; mảng hàng rời thì đã có nhiều tiếng nói kêu gọi tất cả các bên vận tải đồng lòng tăng giá để bù chi phí, nhưng thực tế dường như cũng chưa thấy bên nào thực sự gửi yêu cầu tăng giá cước. Tuy nhiên, khẳng định rằng việc tăng cước là không tránh khỏi bởi giá cước hiện ko đủ bù chi phí , nhất là khi giá dầu trong kì điều chỉnh tới đây sẽ lại tăng tiếp.

Cũng xin giải thích rõ thêm là hàng rời và hàng cont kín cách quản lý có sự khác biệt. Hàng cont kín thì lượng hàng khá ổn định, lượng quay vòng hàng tháng các bên khá đều nhau (thời điểm này trung bình khoảng 25 chuyến/tháng) do vậy cùng cách nhìn và cùng hạch toán; kết quả kinh doanh tương thích với giá dầu. Còn hàng rời đặc biệt là hàng tàu lớn về Quảng Ninh thì quay vòng phụ thuộc vào lượng tàu về; tháng tốt có thể đạt 20 – 21 chuyến/tháng nhưng tháng kém có thể chỉ 10 – 11 chuyến/tháng) do vậy kết quả còn phụ thuộc vào cả lượng quay vòng; có khi giá thấp nhưng quay vòng tốt lại hiệu quả hơn giá cao mà quay vòng ít. Chính vì lý do này, DNVT hàng rời sẽ đắn đo cân nhắc nhiều hơn hàng cont kín.

Mr Lê Thành Long – G.Đ TNHH TMVT Trung Thành

Trả lời