Về đầu trang

Nhìn lại diễn biến giá xăng dầu năm 2020 – 2021

Posted by admin

Nhìn lại cả 1 năm qua, toàn thấy những tin buồn cho ngành vận tải

Dịch bệnh COVID bùng phát, ngành vận tải bị ảnh hưởng thiệt hại nhiều do các biện pháp kiểm soát ngăn chặn COVID. Từ ách tắc hàng hóa XNK, ách tắc do chính sách thiểu năng bất cập… phát sinh nhiều chi phí như phí test COVID cao và test liên tục (dư luận nghi ngờ do có nhóm lợi ích ở đây) chi phí lãng phí do ách tắc và lượng hàng hóa lưu thông có chiều hướng sụt giảm.

Giá xăng dầu tăng đột biến đạt kỉ lục của nhiều năm; so sánh với 2020 cũng là 1 năm rất khó khăn của ngành vận tải thì giá dầu diesel tăng khoảng 28,87%; các loại vật tư phụ tùng đều tăng với mức tăng từ 5 – 10% và hơn nữa. Khái toán thì chi phí vận tải 2021 tăng khoảng 15% so với 2020 trong khi cước vận tải hầu như không có tăng; thậm chí có 1 số bên còn bị sức ép và giảm giá từ đầu 2021.

Cuối năm, lại xảy ra khủng hoảng tắc biên với Trung Quốc khiến hàng ngàn phương tiện nằm treo tại các cửa khẩu (cao điểm khoảng 7.000 phương tiện và hiện tại vẫn còn khoảng gần 6.000 somi romooc nằm treo chưa thoát). Đành rằng đa số chủ hàng vẫn trả tiền treo ca xe (1tr5 – 1tr8/ngày) nhưng cước vận chuyển khi nào thu được là 1 câu hỏi khi hàng hóa treo lâu bị giảm chất lượng và đổ bỏ nhiều thì liệu

Chủ hàng còn tiền trả cho vận tải không? Hậu quả này sẽ còn dai dẳng sang 2022

Năm 2021 không chỉ khó khăn cho Doanh nghiệp vận tải, mà với anh em lái xe cũng là 1 năm thật khổ cực. Từ áp lực ách tắc phương tiện trên khắp các nẻo đường, đến ăn uống sinh hoạt hàng ngày bị hạn chế tù túng, rất nhiều AE lâu không được/ không dám về nhà và cố thủ trên cabin; mũi thì liên tục bị ngoáy… Nhưng, cũng may mắn là hầu như ngành vận tải rất ít lái xe bị dính COVID (hay tại kit test đểu không phát hiện được).

Nhìn về năm mới 2022 – thật sự là không dám dự đoán gì vì quá mờ mịt. Nhưng chí ít, chúng ta cũng cảm thấy yên tâm phần nào rằng các chính sách phòng chống COVID sẽ không quá khắc nghiệt (và duy ý chí) như thời gian vừa qua; COVID sẽ giảm dần và hy vọng cuối năm thì COVID chỉ còn là 1 con virus cúm mùa đúng nghĩa. Giá xăng dầu cũng không thể ĐIÊN như thời điểm vừa qua vì dưới sức ép của giá quá cao, và nhìn tầm xa thì nhu cầu nhiên liệu hóa thạch sẽ dần bị thay thế bởi các loại năng lượng khác… sẽ khiến cho OPEC không thể kìm hãm sản lượng như lúc này.

Dẫu sao, tôi vẫn là nhìn về năm mới 2022 với những ước mong và hy vọng sẽ tốt đẹp hơn 2021

P/s: không thể không nói thêm, ngành vận tải hàng hóa còn “sung sướng” hơn nhiều so với vận tải hành khách và du lịch khách sạn, bọn họ chết hẳn.

 

Mr Lê Thành Long giám đốc công ty TNHH TMVT Trung Thành .

Trả lời