Quy trình làm một lô hàng xuất khẩu bằng đường biển
Trong bài viết này mình sẽ cố gắng viết một cách chi tiết nhất về quy trình làm một lô hàng xuất khẩu bằng đường biển để các bạn mới vào nghề có thể mường tượng ra và áp dụng nó vào làm các chứng từ cho một lô hàng xuất.
I.Các bước làm một lô hàng xuất nhập khẩu
Bước 1: Đàm phán và ký kết hợp đồng
Đây là một bước rất quan trọng, nó quyết định đến lợi nhuận của công ty, vì vậy nếu bạn đàm phán lần đầu tiên với khách hàng thì công việc đàm phán hợp đồng là bước tạo uy tín và cơ sở đến khách hàng có làm việc với mình trong những lần tiếp theo hay không. Chú ý về nội dung của hợp đồng ngoại thương, nên sử dụng nội dung dựa theo Incoterms 2010.
Bước 2: Xin giấy phép xuât khẩu
Nếu công ty của bạn chưa có giấy phép xuất khẩu thì phải xin giấy phép xuất khẩu ( chú ý phỉa xin một lần sử dụng cho nhiều lần nhé )
Bước 3:Đặt booking và lấy container rỗng
Trường hợp đặt booking này phụ thuộc nếu doanh nghiệp tự làm logistics thì sẽ liên hệ với hãng tàu để thuê cont hoặc thuê FWD làm dịch vụ này. Tùy vào trường hợp hàng xuất theo CIF hay FOB để lấy lệnh thuê cont phù hợp. Nếu hàng xuất CIF phải đổi lấy Booking Confirmation (phiếu đổi lệnh) để xác nhận lấy cont và chì. Trong trường hợp hàng xuất FOB thì nhận được Transport Confirmation sau đó đổi lấy Booking, các bước tiếp theo bạn làm tương tự như CIF
Bước 4: Chuẩn bị hàng xuất và kiểm tra hàng xuất
Sau khi nhận được sự đồng ý của khách hàng về hóa đơn chiếu lệ, công ty lên kế hoạch sản xuất hàng hóa đảm bảo số lượng và chất lượng như hợp đồng
Khi đã có booking, nhân viên xuất nhập khẩu lên kế hoạch lấy container, đóng hàng và kiểm tra hàng lần 2 trước khi niêm seal
Trong bước này các bạn lưu ý kiểm tra kỹ container xem có vấn đề gì không nhé vì nó sẽ ảnh hưởng đến sự an toàn của hàng hóa, và tránh những chi phí phát sinh sau này
Bước 5: Đóng gói hàng, kí hiệu chuyên chở
Khi đóng hàng xuất khẩu đường biển sẽ có 2 trường hợp : đóng hàng tại kho và đóng hàng tại cảng
Đóng hàng tại kho
Người bán phải lưu ý đến quy cách đóng gói hàng, về số pallet, chủng loại và kích thước theo chuẩn, các kí hiệu trên từng kiện hàng,.. Thường thì hàng FCL không yêu cầu để shipping marknhưng đa số hàng LCL phải ghi shipping mark
Trong bước này bạn cũng cần phải chú ý điền đầy đủ thông tin trên lô hàng theo khách hàng yêu cầu . Các thông tin thường là: Tên hàng, nước sản xuất, trọng lượng tịnh, các kí hiệu hướng dẫn vận chuyển,..
Đóng hàng tại cảng
Đóng hàng tại cảng sẽ phức tạp hơn tại kho nhiều vì giấy tờ, thủ tục cũng nhiều hơn. Tại cảng bạn phải có nhân viên của mình kiểm tra và giám định việc đóng hàng. Thường thì bạn sẽ phải thuê công nhân của cảng để đóng hàng
Bước 6: Mua bảo hiểm lô hàng
Điều kiện mua bảo hiểm lô hàng xuất không bắt buộc, được tính theo 2% tổng giá trị hàng hóa, phụ thuộc vào loại hàng xuất khẩu có thuộc diện phải mua bảo hiểm hay không (xuất hàng FOB và CNF thì không phải mua bảo hiểm nha )
Bước 7: Làm thủ tục hải quan
Nếu hàng được đóng tại kho thì sau khi giao hàng xong mới làm thủ tục hải quan, đóng tại cảng thì đăng kí làm thủ tục hải quan trước khi cont được hạ
- Mở tờ khai hải quan: Bước này bạn phải chuẩn bị đầy đủ giấy tờ như: giấy giới thiệu nhân viên giao nhận, giấy tiếp nhận hồ sơ do hải quan cấp 2 bản, tờ khai hải quan 2 bản theo mẫu, hợp đồng ngoại thương, invoice hóa đơn thương mại, phiếu đóng hàng packing list
- Đăng kí tờ khai: đăng kí viên căn cứ vào thông tin trên bước mở tờ khai để nhập thông tin và trình lãnh đạo hải quan ký để ki hàng được thông qua
- Đóng phí: phí làm thủ tục hải quan
- Lấy tờ khai: hải quan sẽ ghi số cont và seal vào mặt sau của tờ khai
- Thanh lý tờ khai: người làm thủ tục hải quan phải trình tờ khai đã được hoàn tất để nhân viên thương vụ cảng kiểm tra cont và seal đã được hạ chưa và hạ đúng không
- Vào sổ tàu
- Thực xuất tờ khai hải quan: sau khi đã giao hàng cho khách thì nhân viên giao nhận phải làm thực xuất cho lô hàng
Bước 8: Giao hàng cho tàu
Sau khi hàng hóa đã được thông qua, bộ phận chứng từ phải cung cấp đầy đủ chi tiết và thông số hóa đơn trước giờ cắt máng để hãng tàu làm vận đơn. Còn việc vân chuyên rcont lên tàu là việc của hãng tàu. Bạn sẽ nhận được vận đơn đường biển có thể là bill 3 bản gốc hoặc surrendered bill
Bước 9: Thanh toán tiền hàng
Chứng từ thanh tóa gồm: Invoice, PL, House Bill hoặc Master Bill, Co. Nếu bạn đang dùng thanh toán bằng L/C thì bạn phải nộp bộ chứng từ đến ngân hàng bảo lãnh thông báo
II. Kết luận
Như vậy là mình vừa chia sẻ cho các bạn 9 bước cơ bản khi làm hàng xuất khẩu đường biển, từ khâu đàm phán chào giá đến khâu chuyển hàng xuất khẩu và nhận thanh toán. Nếu bạn muốn làm nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu bạn phải hiểu rõ được bản chất và làm được thành thạo các nghiệp vụ trên. Hy vọng rằng những chia sẻ của mình sẽ giúp ích được cho các bạn. Chúc các bạn thành công.
Nguồn : Copy