Thông tin lịch tàu NK nguyên liệu TĂCN dự kiến cập cảng QN trong tháng 01/2018
Theo thông tin vừa rồi cũng có đình công nhỏ tại Argentina và Brazil, nhưng chỉ trong 2 ngày 18 + 19/12 nên không ảnh hưởng đáng kể đến loading, tuy nhiên thì tốc độ loading tại Nam Mỹ hiện vẫn bị ảnh hưởng, tốc độ chậm kéo theo tàu về VN muộn hơn. Đánh giá trong tháng 01/2018 lượng nguyên liệu về VN sẽ vẫn thiếu hụt, đặc biệt khô đậu tương hiện đang thiếu rất nhiều. Một số bên đã phải chống cháy bằng cách mua khô đậu TQ giá khá cao chạy từ Phòng Thành, tuy nhiên do lượng phát sinh đột xuất nên sẽ phải chờ.Một số đặt hàng Ấn độ đi container. Sản lượng các Nhà máy có nhích tăng nhẹ.
No | Vessel’s Name | Cargo | Qty | Berth | Eta | Etc/d Remax |
1 | Jasmine A | SBM ( Ah ) | 42,550 | CQN | 24/12 | |
2 | Sea Orpheus | Corn (Ah) | 66,000 | Neo | 29/12 | CHS |
3 | Top Fair | Wheat | 53,015 | Neo | 29/12 | Agrocop |
4 | Arabella | Wheat | 59,625 | Neo | 02/01 | – |
5 | Sasebo Glory | SBM ( Ah ) | 51,998 | CQN | 03/01 | Cj |
6 | Panstar | Wheat | 60,000 | Neo | 05/01 | Midstar |
7 | Atlas B | Corn (Ah) | 34,652 | CQN | 07/01 | – |
8 | Clipper Amsterdam | SBM | 22,000 | CQN | 08/01 | |
9 | Ranhil | SBM ( Ah ) | 48,952 | CQN | 08/01 | Maru |
10 | MG Neptune | Corn (Ah) | 50,000 | CQN | 10/01 | Maru |
11 | Flag Evi | Corn ( Br ) | 47,340 | CQN | 14/01 | Al Ghurair |
12 | Sakizaya Ace | Corn | 68,053 | Neo | 15/01 | |
13 | Jimmi T | Corn (Ah) | 50,000 | CQN | 20/01 | |
14 | MG Hammond | SBM ( Ah ) | 43,000 | CQN | 25/01 | Maru |
15 | Key Integrity | Corn | 70,000 | CQN | 28/01 | |
16 | Penelope I | Corn | 39,600 | CQN | 02/02 | Cargill |
Note:
Quangninh port | Bunge / Cargill / CJ | |||
CICT | CP | |||
QNSC | Marubeni / LDC | |||
CPI | Glencore / Petercremers / Crossland/ Harvest | |||
TÌNH HÌNH HEO XUẤT ĐI BIÊN GIỚI
Giá vẫn đang ổn định mức khoảng 36.000đ/kg (tin công bố 40.000đ/kg là ảo) và lượng đi khá tốt, chủ yếu vẫn là heo 80kg – 90kg/con; giá nội địa cũng đang từ 32.000 đ/kg – 35.000đ/kg tùy vùng.
Hiện lượng xe container bị treo trên biên khá lớn, khiến cho thị trường tạm thời hơi thiếu xe container.
TÌNH HÌNH NGÀNH VẬN TẢI
Ngành vận tải thì đang rất bi đát, theo đánh giá của Long tính toán chuẩn thì khoảng 90% đang lỗ vốn và vay nợ khắp nơi, còn lại đủ hòa là may, một số rất ít chạy hàng chuyên dụng có lời chút không đáng kể. Do khó khăn của vận tải, đời sống của lái xe không đảm bảo, theo Long đánh giá Tết này nhiều lái xe về nghỉ Tết sẽ nghỉ việc luôn, nhiều phương tiện sẽ thiếu lái. Và khoảng nửa đầu 2018 sẽ có hàng loạt đơn vị vận tải / chủ xe vỡ nợ không trả được gốc lãi ngân hàng, không có tiền để đăng kiểm bảo hiểm xe, và không có tiền để thay lốp bảo dưỡng xe (tầm chu kì chung) . Từ giờ tới lúc đó sẽ có những cơn kịch chấn về giá cước bởi các bên giãy giụa, nhưng ko chống được bởi vì thu nhập xe giờ không đủ bù sửa chữa bảo dưỡng chứ chưa nói đến khấu hao hay trả ngân hàng – NÓI CHUNG LÀ BUỒN
Theo Long tính toán, thời điểm này nhiều bên nên cho xe đỗ bãi, trả phù hiệu để không phải nộp phí đường bộ, dừng hoạt động thì lỗ ít hơn cho xe chạy.
Nguồn : Mr Lê Thành Long – Giám đốc công ty TNHH TMVT Trung Thành