Bộ Tài chính nói gì?
Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Tài chính mới diễn ra, liên quan đến dự thảo Luật Thuế Bảo vệ Môi trường (sửa đổi) – TBVMT; đặc biệt là đề xuất áp TBVMT lên mặt hàng xăng, dầu cao gấp đôi so với qui định hiện hành – đại diện Bộ Tài Chính ông Phạm Đình Thi – Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế, Bộ Tài chính cho biết:
Xăng dầu là sản phẩm chứa các chất hóa học, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường ở diện rộng. Các nước trên thế giới đã đưa xăng dầu vào đối tượng thu thuế tiêu thụ đặc biệt, TBVMT nhằm mục đích BVMT với các tên gọi khác nhau như thuế nhiên liệu, thuế năng lượng, thuế phương tiện… Theo Luật TBVMT hiện hành thì xăng dầu thuộc đối tượng chịu thuế với khung thuế từ 1.000-4.000 đồng/lít.
Nếu TBVMT đối với mỗi lít xăng tăng lên 8.000 đồng, cộng đồng DN và NTD sẽ rất khó khăn.
Mức TBVMT cụ thể hiện hành đối với xăng dầu đã bằng mức tối đa trong khung thuế (nhiên liệu bay) hoặc gần bằng mức tối đa trong khung thuế. Theo đó, trường hợp cần thiết phải điều chỉnh mức thuế BVMT cụ thể đối với xăng dầu để phù hợp với chính sách phát triển kinh tế – xã hội của nhà nước trong từng thời kỳ là rất khó, đặc biệt trong điều kiện phải cắt giảm dần thuế nhập khẩu theo các cam kết quốc tế và giá xăng dầu của Việt Nam hiện đang thấp hơn so với giá xăng dầu của các nước có chung đường biên giới nói riêng và nhiều nước khác trong khu vực ASEAN.
Do đó, Bộ Tài chính đã đề xuất điều chỉnh nâng khung thuế BVMT từ 1.000 – 4.000 đồng/lít lên 3.000-8.000 đồng/lít.
Trả lời câu hỏi, cơ sở đề xuất điều chỉnh khung mức TBVMT đối với xăng dầu từ 1.000 đồng/lít-4.000 đồng/lít (theo luật hiên hành) lên 3.000 đồng/lít-8.000 đồng/lít? Ông Phạm Đình Thi nhấn mạnh: Hiện nay, Việt Nam đã và đang tham gia 11 Hiệp định thương mại tự do.
Theo cam kết trong các hiệp định thương mại tự do thì Việt Nam phải thực hiện cắt giảm dần thuế nhập khẩu. Giá bán lẻ xăng dầu ở Việt Nam cơ bản đang thấp hơn so với các nước có chung đường biên giới nói riêng và nhiều nước khác trong khu vực ASEAN.
Theo bảng xếp hạng của trang web Global Petrol Prices vào ngày 3/4/2017 thì giá bán lẻ xăng dầu của Việt Nam đang ở mức thấp (trong 180 nước thì Việt Nam đứng thứ 44 từ thấp đến cao và 136 nước có giá bán lẻ xăng dầu cao hơn Việt Nam, trong đó Philippines đứng thứ 55, Campuchia đứng thứ 58, Thái Lan đứng thứ 88, Lào đứng thứ 97).
Với mức giá bán lẻ xăng Ron92 của Việt Nam – cập nhật đến ngày 6/4/2017 là 17.230 đồng/lít, Lào là 4.806 đồng/lít, Campuchia là 2.826 đồng/lít, Thái Lan là 1.166 đồng/lít, Singapore là 16.175 đồng/lít, Philippines là 3.375 đồng/lít, Hồng Kông là 26.518 đồng/lít.
Không những, thế tỷ lệ thuế (gồm thuế nhập khẩu, Thuế Tiêu thụ đặc biệt, TBVMT, Thuế VAT) trên giá cơ sở của Việt Nam đang ở mức thấp (37,24% đối với xăng; 21,14% đối với diesel; 11,5% đối với dầu hỏa; và 18,4% đối với mazút) so với nhiều nước (Hàn quốc là 70,3%; Campuchia khoảng 40%; Lào khoảng 56%).
Trên cơ sở tính toán tất cả các yếu tố nêu trên, Bộ Tài chính đề nghị tăng khung mức TBVMT từ 1.000 đồng/lít-4.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít-8.000 đồng/lít là phù hợp (khung áp dụng cho lộ trình dài).
Tuy nhiên, theo ông Thi căn cứ vào nhiều yếu tố như đã nêu trên (cam kết quốc tế về cắt giảm dần thuế nhập khẩu, giá xăng dầu của Việt Nam so với các nước trên thế giới, tỷ lệ thuế trên giá bán lẻ xăng dầu), tại dự án Luật TBVMT (sửa đổi), Bộ Tài chính chỉ đề xuất điều chỉnh khung TBVMT đối với xăng dầu.
Mức TBVMT cụ thể đối với xăng vẫn áp dụng như hiện hành là 3.000 đồng/lít. Trên cơ sở đánh giá tác động cụ thể đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, tới giá bán lẻ xăng dầu và đời sống người dân, tùy vào điều kiện kinh tế – xã hội từng thời kỳ, Chính phủ sẽ trình UBTVQH quyết định mức thuế bảo vệ môi trường cụ thể đối với xăng dầu trong phạm vi khung quy định tại Luật cho phù hợp.
Hương Phạm