Xe cũ nhập khẩu về Việt Nam sẽ có giá rất cao
Trong Nghị định 125/2017/NĐ-CP do Chính phủ mới ban hành, có sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 122/2016/NĐ-CP trước đó về biểu thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp. Điều 7 tại Nghị định có đề cập đến thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xe ô tô cũ đã qua sử dụng, sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2018.
Theo đó, ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) có dung tích xy-lanh không quá 1 lít thuộc nhóm hàng 87.03 (Phụ lục III của Nghị định) áp dụng mức thuế tuyệt đối 10.000 USD mỗi xe.
Ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) có dung tích xy-lanh trên 1 lít thuộc nhóm hàng 87.03 và xe ô tô chở người từ 10-15 chỗ ngồi, kể cả lái xe thuộc nhóm hàng 87.02 áp dụng mức thuế hỗn hợp.
Cụ thể, xe có dung tích xy-lanh từ 1,5 lít đến dưới 2,5 lít, mức tính thuế hỗn hợp sẽ bao gồm giá tính thuế của ô tô đã qua sử dụng nhân mức áp thuế từ 150% đến 200% và cộng thêm 10.000 USD/xe. Các xe có động cơ dung tích từ 2,5 lít trở lên, thuế suất cũng từ 150% đến 200%, còn mức cộng thêm là 15.000 – 17.000 USD/xe.
Bên cạnh đó, ô tô chở người từ 16 chỗ ngồi trở lên (kể cả lái xe) thuộc nhóm hàng 87.02 và một số loại xe có động cơ dùng để chở hàng hóa có khối lượng toàn bộ theo thiết kế không quá 05 tấn, thuộc nhóm hàng 87.04 sẽ được áp mức thuế nhập khẩu ưu đãi là 150%.
Các loại ô tô còn lại sẽ có mức thuế nhập khẩu bằng 1,5 lần so với mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi của xe ô tô mới cùng chủng loại thuộc cùng nhóm hàng.
Như vậy, nếu so với Nghị định 122/2016/NĐ-CP ban hành năm ngoái, ô tô cũ nhập khẩu từ năm 2018 có dung tích xy-lanh dưới 1 lít sẽ tăng giá khoảng 5.000 USD mỗi xe (khoảng 114 triệu đồng). Những xe có dung tích từ 1 lít trở lên sẽ phải chịu mức thuế hỗn hợp cao hơn trước đây hàng trăm triệu đồng.
Sự thay đổi này sẽ ảnh hưởng nhiều nhất đến các loại ô tô cũ dưới 9 chỗ. Đặc biệt, đối với những chiếc xe nhập lướt có dung tích xy-lanh trên 2,5 lít, chủ yếu là xe hạng sang, mức thuế mới có thể khiến giá xe cũ cao hơn cả xe mới. Việc kinh doanh xe cũ do đó cũng không còn mang tính khả thi về lợi nhuận.