Về đầu trang

Chủ đầu tư đề xuất phương án giảm phí BOT QL5

Posted by admin
Category:

Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính (Vidifi – đơn vị quản lý quốc lộ 5) mới đây đã trình Bộ Giao thông 2 phương án giảm phí lưu thông trên tuyến đường QL5.

Ngày 11/12 vừa qua, một số tài xế điều khiển phương tiên giao di chuyển trên QL5 đã dùng tiền lẻ trả phí đường bộ tại trạm thu phí BOT, đoạn qua địa phận huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên khiến khu vực này bị ùn tắc kéo dài.

Trước đó, vào hồi tháng 9 vừa qua, tình trạng này cũng đã diễn ra do nhiều tài xế phản đối mức phí cao và vị trí đặt trạm BOT chưa hợp lý.

Liên quan đến vấn đề trên, mới đây, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính (Vidifi – đơn vị quản lý quốc lộ 5) đã trình Bộ Giao thông 2 phương án giảm phí lưu thông trên tuyến đường QL5.

Trạm BOT quốc lộ 5.

Phương án thứ nhất, loại xe nhóm một (xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải dưới 2 tấn, xe buýt) sẽ giảm từ 40.000 đồng xuống 35.000 đồng. Xe loại hai (từ 12-30 chỗ ngồi, xe tải 2-4 tấn) giảm từ 55.000 xuống 45.000 đồng. Xe loại 3 (trên 31 chỗ, xe tải 4-10 tấn) giảm từ 75.000 xuống 65.000 đồng. Xe loại 4 (xe tải từ 1-18 tấn, container 20 feet) giảm từ 125.000 đồng xuống 110.000 đồng. Xe loại 5 (xe tải trên 18 tấn, container 40 fit) giảm từ 180.000 xuống 160.000 đồng.

Phương án thứ nhất sẽ phát sinh 2 kịch bản: Thứ 1, nếu áp dụng mức giảm giá này trong 3 năm (2018 – 2020), sau đó tăng giá trên cơ sở mức giá này (3 năm tăng 1 lần, mỗi lần 18%), Nhà nước phải cấp bù thêm 5.200 tỷ đồng cho giai đoạn 2021 – 2025.

Thứ 2, nếu việc giảm giá sau 3 năm (2018-2020), đến năm 2021 tăng lại đúng như phương án tài chính hiện nay (xe loại 1 vào thời điểm năm 2021 là 47.200 đồng/lượt), dòng tiền dự án thâm hút 456 tỷ đồng. Tuy nhiên, Vidifi cũng thừa nhận, việc tăng giá đột ngột từ 35.000 đồng lên 47.000 đồng vào năm 2021 sẽ khó khả thi.

Phương án thứ hai, mức phí đối với xe loại 1 giảm từ 40.000 đồng hiện nay xuống 30.000 đồng. Xe loại 2 xuống 45.000 đồng, loại 3 xuống 65.000 đồng, loại 4 xuống 110.000 đồng, loại 5 xuống 170.000.

Phương án này cũng có 2 kịch bản tương tự. Trong đó, mức cao nhất Vidifi đề nghị Nhà nước cấp bù đến 5.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2021 – 2025.

Ngoài ra, chủ đầu tư sẽ miễn, giảm giá cho phương tiện của các tổ chức, cá nhân quanh trạm thu phí; các phương tiện giao thông nhóm một không tham gia kinh doanh của người dân có hộ khẩu thường trú tại địa bàn đặt trạm thu phí và các phương tiện không tham gia kinh doanh của cơ quan hành chính công trên địa bàn.

Các phương tiện kinh doanh của các doanh nghiệp có trụ sở tại địa bàn cũng được giảm giá 20%, trừ các xe đã áp dụng ưu đãi theo vé tháng, vé quý.

Theo đại diện Vidifi, hiện chưa có cơ sở ước tính số tiền thiếu hụt nếu thực hiện miễn giảm giá nên sau khi triển khai nếu dòng tiền thiếu so với phương án tài chính thì doanh nghiệp sẽ đề nghị Nhà nước cấp bù.

Trường hợp Bộ Giao thông Vận tải có chỉ đạo về việc giảm giá dịch vụ với các trạm quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, Vidifi kiến nghị Bộ Giao thông báo cáo Chính phủ hỗ trợ các khoản theo quyết định của Thủ tướng, cấp bù khoản thiếu hụt do giảm giá trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025.

Trả lời