Dừng thu phí QL5, Vidifi cần cấp tiền tương ứng để hoàn vốn dự án
Theo Vidifi, nếu dừng thu phí QL5 thì hàng năm đơn vị này cần cấp bù số tiền tương ứng với thu phí để hoàn vốn dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.
Liên quan đến việc miễn giảm phí trên quốc lộ 5, theo Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) nếu miễn giảm cho các xã giáp ranh với 2 trạm quốc lộ 5 thì số tiền thiếu hụt ước tính là 22 tỷ đồng/năm.
“Trong phạm vi bán kính 3 km thì số tiền thiếu hụt là 51 tỷ đồng/năm; trong phạm vi bán kính 5 km thì số tiền thiếu hụt ước tính là 80 tỷ đồng/năm.
Sau khi triển khai thực tế nếu giảm dòng tiền so với phương án tài chính cập nhật năm 2016 đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Vidifi đề nghị Nhà nước có phương án cấp bù số thiếu hụt”, Vidifi thông tin.
Cũng theo đơn vị này, đối với phương án giảm giá sử dụng dịch vụ đường bộ đối với các phương tiện lưu thông trên quốc lộ 5, nếu giữ nguyên mức giá hiện tại, Vidifi đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ sớm cấp các khoản hỗ trợ để phương án tài chính của Dự án khả thi.
“Nếu thực hiện giảm mức thu giá đối với các trạm quốc lộ 5 theo các phương án Tổng cục đường bộ Việt Nam đề xuất thì số tiền thiếu hụt là 528-546 tỷ đồng (nếu giảm giá trong thời gian 3 năm 2018-2020 sau đó tăng giá vé bằng mức giá của năm tương ứng trong phương án tài chính).
Số tiền thiếu sẽ là hụt là 5.000-5.200 tỷ đồng (nếu giảm giá trong thời gian 3 năm 2018-2020 sau đó tăng giá vé theo lộ trình 3 năm một lần như tại phương án tài chính). (Vidifi đề nghị Nhà nước cấp bù khoản thiếu hụt trên do giảm giá trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và các khoản hỗ trợ khác theo Quyết định định 746/QĐ-TTg nếu thực hiện phương án trên).
Nếu không tiếp tục thu phí quốc lộ 5, ngoài việc cấp các khoản hỗ trợ của Nhà nước theo Quyết định định 746/QĐ-TTg, đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ bố trí ngay khoản kinh phí khoảng 2.000 tỷ đồng để sửa chữa cấp bách quốc lộ 5, đồng thời, cấp bù cho Dự án hàng năm số tiền tương ứng với số thu phí quốc lộ 5 dùng để hoàn vốn đầu tư Dự án”, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam cho hay.
Liên quan đến trạm thu phí trên QL5, đầu tháng 9/2017, nhiều tài xế đã trả tiền lẻ gây ùn tắc tại khu vực trạm ở Văn Lâm, Hưng Yên.
Mới đây nhất, trong các ngày 11 và 12/12, tài xế tiếp tục dùng tiền các mệnh giá từ 200 đồng đến 500 đồng để qua trạm thu phí nói trên.
Được biết, Vidifi cũng đã đề nghị Bộ GTVT “giải thích rõ, minh bạch, khách quan, thực tiễn của việc thu phí tại 2 trạm quốc lộ 5”.
“Nếu tiếp tục giảm phí thì nhà nước phải hỗ trợ thêm phần giảm để cân bằng nếu không thì không thu hồi được vốn.
Về 2 phương án giảm phí trên QL5, chúng tôi đã có báo cáo đầy đủ theo từng phương án. Cụ thể từ việc giảm phí sẽ có tác động như thế nào”, ông Đào Văn Chiến, Chủ tịch HĐQT Vidifi cho biết thêm.