Về đầu trang

Kiến nghị bãi bỏ hai trạm thu phí trên quốc lộ 5

Posted by admin
Category:

Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng kiến nghị bãi bỏ việc thu phí trên quốc lộ 5 tránh tình trạng phí chồng phí.

Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng liên quan đến 2 trạm thu phí trên quốc lộ 5. Đây là lần thứ 2 Hiệp hội có văn bản gửi Thủ tướng.

Theo đó, để giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải, Hiệp hội kiến nghị Thủ tướng giảm phí trên các quốc lộ có dự án BOT. Bởi việc giảm phí trong thời gian qua là quá thấp so với việc tăng phí trước đó.

Hiệp hội đề nghị bãi bỏ việc thu phí tại 2 trạm trên quốc lộ 5. Bởi hầu hết phương tiện đã đóng phí bảo trì đường bộ theo Nghị định 18/2012 của Chính Phủ.

Các xe dàn hàng để phản đối thu phí trên quốc lộ 5 ngày 11/12. Ảnh:zing

Trong khi đó, Nghị định nêu rõ các tuyến đường được đầu tư bằng ngân sách Nhà nước (trong đó có quốc lộ 5) không được tiến hành thu phí BOT vì các xe khi đi đăng kiểm đã nộp phí bảo trì đường bộ.

“Trường hợp Bộ GTVT, Bộ Tài chính vẫn duy trì thu phí tại 2 trạm trên quốc lộ 5, đề nghị bãi bỏ việc thu phí bảo trì đường bộ với phương tiện để tránh tình trạng phí chồng phí như hiện nay”, văn bản của Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng nêu rõ.

Mới đây, ngày 11,12/12, trạm thu phí số 1, quốc lộ 5 (qua huyện Văn Lâm, Hưng Yên) bị các tài xế sử dụng tiền lẻ thấm nước trả phí để phản đối.

Đây là lần thứ hai trong năm, trạm thu phí này vấp phải dự phản đối của các lái xe.

Chủ đầu tư đã đề nghị lực lượng cảnh sát cơ động, cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông tỉnh Hưng Yên thực hiện việc phân luồng tránh ùn tắc và đảm bảo an ninh. Thậm chí, xe cẩu cỡ lớn cũng được huy động đến để cẩu xe cố tình kéo dài thời gian qua trạm.

Quốc lộ 5 là tuyến huyết mạch cửa ngõ phía đông của Hà Nội. Mỗi ngày có khoảng 15.000-16.000 lượt phương tiện qua trạm. Mức phí qua quốc lộ 5 thấp nhất là 40.000 đồng, cao nhất là 180.000 đồng mỗi lượt.

Các lái xe dùng tiền lẻ phản đối vì cho rằng trạm đặt trên quốc lộ 5 để hoàn vốn cho cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là vô lý. Hơn nữa, giá phí ở đây quá cao, ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như việc kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải.

Trả lời