Bộ Công Thương đề xuất không vội tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu
Tại Hội nghị giao ban trực tuyến Sơ kết tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2018, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay thời gian qua, Liên Bộ Công Thương – Tài chính liên tục phải dùng quỹ bình ổn để ổn định giá mặt hàng xăng dầu. Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khả năng sẽ thông qua đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường kịch trần đối với mặt hàng xăng dầu. Theo đó, mức tăng thuế cao nhất là dầu hỏa tăng 1.700 đồng/lít, mức tăng thấp nhất là dầu diesel tăng 500 đồng/lít và các mặt hàng xăng tăng 1.000 đồng/lít.
“Trong trường hợp Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua đề xuất này, chúng tôi đề nghị Chính phủ trước mắt chưa vội tăng thuế bảo vệ môi trường, nếu tăng cần phải có lộ trình cụ thể chứ không tăng đột ngột, ảnh hưởng đến nguyên liệu đầu vào sản xuất của doanh nghiệp và người dân”, Thứ trưởng nói.
Tại cuộc họp báo 6 tháng đầu năm 2018 của Tổng cục Thống kê, bà Bà Đỗ Thị Ngọc, Quyền Vụ trưởng Vụ Thống kê giá cho rằng nếu đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường được thông qua, CPI sẽ tăng thêm 0,27 – 0,29%.
Ngoài mặt hàng xăng dầu, Thứ trưởng cũng nhận định quyết định không tăng giá điện của Thủ tướng Chính phủ nhằm ổn định CPI cũng gây không ít khó khăn đối với Bộ Công Thương. Chi phí đầu vào cho sản xuất điện đã tăng lên tới 4.097 tỷ đồng do giá dầu tăng cao. Thêm vào đó, từ ngày 1/8, mặt hàng khí cung cấp cho sản xuất điện áp dụng theo cơ chế thị trường nên cũng ảnh hưởng đến giá nguyên liệu đầu vào.
“Quyết định không tăng giá điện nhằm ổn định CPI là thách thức đối với Bộ cũng là sự hi sinh đối với ngành điện. Nếu không thận trong, sau này lại có nhiều ý kiến cho rằng ngành điện tiếp tục thua lỗ”, Thứ trưởng nói.