Hải Phòng khó hoàn thành chỉ tiêu thu phí dịch vụ cảng biển
Như vậy chỉ còn 1 quý IV năm 2018, Hải Phòng phải thu trên 600 tỷ đồng mới đạt mục tiêu 1.800 tỷ đồng. Đây là con số khó thực hiện khi bình quân thu phí dịch vụ cảng biển của Hải Phòng chỉ đạt trên 300 tỷ đồng/quý.
Năm 2018, Hải Phòng đạt mục tiêu tăng 16% phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu, cảng biển so với năm 2017.
UBND quận Hải An là đơn vị được thành phố Hải Phòng giao trách nhiệm tổ chức công tác thu phí theo Nghị quyết số 148 của HĐND thành phố. Hiện tại, quận Hải An đã triển khai 16 điểm thu phí, trong đó bố trí 2 điểm thu làm việc đến 20 giờ hàng ngày với khoảng 100 người thu và kiểm soát…
Để phấn đấu hoàn thành mục tiêu trên UBND quận Hải An đã phối hợp với các sở, ngành, các cơ quan truyền thông tổ chức tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, mục đích, ý nghĩa của thành phố về việc thu phí tới các doanh nghiệp kinh doanh cảng, các hãng tàu, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa qua cảng.
Đồng thời tiếp tục phối hợp nâng cấp, hoàn thiện hệ thống phần mềm thu và quản lý nhằm mục đích hỗ trợ, hiện đại hóa trong công tác thu và kiểm soát nộp phí, đối chiếu số liệu hàng hóa qua cảng với số thu thực tế… Tổng hợp các kiến nghị của doanh nghiệp, phối hợp với các sở, ngành đề xuất thành phố biện pháp giải quyết; phối hợp tốt, chặt chẽ với các chi cục hải quan trong công tác kiểm soát nộp phí.
Bên cạnh đó, Hải An đã bố trí nhân lực phối hợp tốt với các lực lượng chức năng kiểm soát tại 8 cảng gồm: Hoàng Diệu, Cảng cá Hạ Long, Đoạn Xá, Nam Hải, Transvina, Green Port, Nam Hải Đình Vũ, Vip Green Port.
Nguồn thu phí dịch vụ cảng biển được Hải Phòng chính thức thực hiện từ ngày 1/1/2017, theo Nghị quyết số 148 của HĐND thành phố về việc quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng. Sau hơn 1 năm thực hiện, nguồn thu này đóng góp lớn vào ngân sách thành phố. Qua đó, hệ thống hạ tầng dịch vụ cảng biển Hải Phòng cũng được đầu tư trở lại đáng kể.
Được biết, mức phí áp dụng đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan thu 2,2 triệu đồng/container 20 feet hàng khô và 4,4 triệu đồng/container 40 feet hàng khô, 2,3 triệu đồng/container 20 feet hàng lạnh và 4,8 triệu đồng/container 40 feet hàng lạnh, 50.000 đồng/tấn hàng lỏng, hàng rời…
Nguồn : Báo Diễn Đàn Doanh Nghiệp