– Hải Phòng là một địa phương có vị trí địa chính trị quan trọng, có vai trò đầu tàu trong ngành dịch vụ logistics của cả nước. Hải Phòng đã làm những gì để phát triển ngành dịch vụ này trong những năm vừa qua, thưa ông?
Được xác định là cửa ngõ của khu vực phía Bắc và cả nước, thông thương với các nước trong khu vực và thế giới, trong những năm gần đây, TP Hải Phòng đã phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương, các chủ đầu tư dự án đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng một số dự án giao thông quan trọng kết nối với các trung tâm logistics Lạch Huyện, Nam Đình Vũ, Tràng Duệ, VSIP như: Dự án đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện, tuyến đường cao tốc nối thành phố Hạ Long với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng; dự án mở rộng tuyến đường trục qua KCN Đình Vũ – Hải Phòng; dự án đường bao Tây Nam KCN Đình Vũ; dự án mở rộng QL10 đoạn từ Quán Toan đến cầu Nghìn, cải tạo mở rộng đường tỉnh 359; dự án phát triển giao thông đô thị thành phố sử dụng vốn vay Ngân hàng thế giới (WB), cải tạo, sửa chữa và xây dựng mới các cầu vượt trên QL5…
Hiện nay, Hải Phòng đang tiếp tục tập trung cao, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đường bộ ven biển đoạn qua thành phố Hải Phòng và 9km trên địa bàn tỉnh Thái Bình; chuẩn bị khởi công đoạn tuyến QL10 từ cầu Đá Bạc đến cầu Kiền… Các dự án trên góp phần từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho ngành dịch vụ logistics của Hải Phòng phát triển.Về xây dựng kết cấu hạ tầng trong KCN, KKT, TP Hải Phòng cũng đang đẩy nhanh các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật KKT Đình Vũ – Cát Hải; dự án đầu tư xây dựng đường trục chính giao thông KĐT và công nghiệp Bến Rừng và các khu công nghiệp khác nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế về vị trí địa lý, chính sách ưu đãi đầu tư hấp dẫn của thành phố để thu hút đầu tư.
Một số dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật trong KKT được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương và địa phương đến nay đã hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng như: dự án đầu tư xây dựng tuyến đường trục nối KCN Đình Vũ – Nam Đình Vũ giai đoạn 1; dự án đầu tư xây dựng tuyến đường trục chính Tây Nam KCN Đình Vũ; dự án đầu tư xây dựng tuyến đường gom KCN Tràng Duệ.
Hiện tại, BQL KKT Hải Phòng đang tiến hành thủ tục đề xuất chủ trương đầu tư các dự án: Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường trục nối KCN Đình Vũ – Nam Đình Vũ giai đoạn 2; dự án đầu tư xây dựng đường trục phía Nam KCN Đình Vũ; dự án đầu tư xây dựng đường trục chính KCN, đô thị và dịch vụ Tràng Cát giai đoạn 1.
– Có thể nói, điểm nghẽn về hạ tầng giao thông đã và đang được TP Hải Phòng khắc phục. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều yếu tố “cản” con đường trở thành trung tâm logistics quốc tế. Theo ông, những “điểm nghẽn” đó là gì và giải pháp mà Hải Phòng đưa ra để khắc phục như thế nào?
Giai đoạn 2015 – 2020, dịch vụ logistics tại Hải Phòng tăng trưởng cao, bình quân đạt 23%/năm. Tuy nhiên vẫn còn những bất cập tồn tại làm cản trở quá trình phát triển hoạt động logistics và nâng cao chất lượng dịch vụ logistics.
Trong đó, hệ thống hạ tầng logistics chưa có các khu dịch vụ logistics quy mô lớn hỗ trợ khai thác hệ thống cảng biển; các khu kho hàng, bến bãi dịch vụ vệ tinh chưa được quy hoạch, phát triển tự phát, nhỏ lẻ bám theo các cảng, gây tình trạng lộn xộn, manh mún, chưa gắn kết với các cảng cạn tại khu vực hậu phương, các trung tâm sản xuất tiêu thụ hàng hóa chủ yếu. Bên cạnh đó, chi phí vận tải còn cao; ứng dụng thông tin chưa nhiều… cũng đang cản trở hoạt động logistics phát triển.
Để khắc phục tồn tại này, TP Hải Phòng khuyến khích doanh nghiệp trên địa bàn thành phố trong một số ngành áp dụng mô hình quản trị chuỗi cung ứng tiên tiến trong quá trình sản xuất, kinh doanh, trong đó chú trọng triển khai các hoạt động logistics trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin và các công nghệ mới trong logistics; hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực đàm phán, ký kết, thực hiện hợp đồng, xử lý tranh chấp liên quan đến hoạt động logistics. Hải Phòng cũng sẽ tăng cường công tác liên kết các doanh nghiệp cùng ngành hoạt động trong và ngoài nước trao đổi thông tin hỗ trợ trong các khâu của dịch vụ logistics.
Về kết cấu hạ tầng kết nối với các trung tâm logistics, Hải Phòng sẽ tập trung đầu tư quy hoạch và xây dựng kết cấu hạ tầng, phương tiện kĩ thuật đồng bộ, tiên tiến nhằm phục vụ cho phát triển dịch vụ logistics tại Hải Phòng. Thực hiện công tác quy hoạch và xây dựng kết cấu hạ tầng: hệ thống cầu, đường; nhà ga, bến cảng; kho, bến bãi; phương tiện vận chuyển cũng như các trang thiết bị phục vụ giao nhận vận chuyển. Đẩy nhanh công tác thực hiện đầu tư xây dựng hạ tầng kết nối các trung tâm logistics với khu vực cảng biển quốc tế Hải Phòng, kết nối với các vành đai và hành lang kinh tế, theo đúng kế hoạch, quy hoạch đã đề ra. Hợp tác để hình thành các cảng cạn trong nội địa để kết hợp với cảng biển tạo thành hệ thống liên hoàn. Phối hợp cùng Lào Cai xây dựng cảng cạn (ICD) tại Lào Cai nhằm tăng cường khả năng thông quan qua cảng Hải Phòng.
Đồng thời, mở rộng kết nối hạ tầng logistics của Hải Phòng với các nước trong khu vực ASEAN, Đông Bắc Á và các khu vực khác trên thế giới nhằm phát huy ưu điểm của vận tải đa phương thức, vận tải xuyên biên giới và quá cảnh.
– Đã 66 năm kể từ ngày Hải Phòng được giải phóng (13/5/1955 – 13/5/2021), Hải Phòng đã có những bước đột phá quan trọng khi khai thác thành công lợi thế về cảng biển. Hải Phòng sẽ làm gì để hiện thực hoá mục tiêu trở thành trung tâm logistics quốc tế vào năm 2030?
Thời gian tới, TP Hải Phòng tiếp tục phát triển các trung tâm logistics tại khu vực: Cát Bi, Tràng Duệ, VSIP, Đình Vũ, Lạch Huyện, dọc tuyến đường ven biển. Mở rộng kết nối hạ tầng logistics của Hải Phòng với các quốc gia về đường bộ, đường biển, đường sắt, hàng không; phát triển hài hòa các phương thức vận tải, quan tâm phát triển, nâng cao năng lực vận tải thủy nội địa, đường sắt nhằm giảm tải cho đường bộ. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động logistics. Khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi phát triển các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics, bố trí quỹ đất phù hợp thu hút đầu tư hệ thống trung tâm logistics đạt tầm cỡ quốc gia và quốc tế; kêu gọi đầu tư dịch vụ vận tải, logistics đường hàng không.
Hiện, TP Hải Phòng đã giao Sở Công thương Hải Phòng chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, quận, huyện có liên quan đề xuất một số cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển các trung tâm logistics; nghiên cứu, phân tích các cơ chế, chính sách, kinh nghiệm, cách làm hay ở trong nước và quốc tế để xây dựng khu thương mại tự do trên địa bàn thành phố. Các cơ chế, chính sách này sau khi nghiên cứu, xây dựng sẽ trình cơ quan có thẩm quyền ban hành và TP Hải Phòng sẽ tổ chức triển khai thực hiện.
Trước đó, TP Hải Phòng đã phối hợp cùng Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp – Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam tổ chức hội nghị “Liên kết phát triển dịch vụ logistics Hải Phòng”, để tìm kiếm các giải pháp phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành logistics, góp phần đề xuất xây dựng chính sách phát triển, kêu gọi đầu tư vào ngành dịch vụ logistics Hải Phòng.
Mong rằng, với những định hướng và giải pháp đưa ra ở trên, TP Hải Phòng sẽ sớm gỡ “điểm nghẽn”, phát triển theo đúng mục đích của Nghị quyết HĐND TP Hải Phòng về quy hoạch phát triển logistics Hải Phòng, cũng như tinh thần mà Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.