Nghịch lý phí hạ tầng cảng biển Hải Phòng
Sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Hải Phòng tăng đều đặn khoảng 15- 18%/năm. Tuy nhiên, nguồn thu phí hạ tầng dịch vụ cảng biển lại “thụt lùi”.
Ngày 13/12/2016, HĐND thành phố Hải Phòng ban hành Nghị quyết 148/2016 về việc quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng (gọi tắt là Phí dịch vụ hạ tầng cảng biển). Theo đó, kể từ ngày 01/01/2017, TP. Hải Phòng triển khai thu phí này.
Sau 4 năm thu phí dịch vụ hạ tầng cảng biển, mặc dù lượng hàng hóa thông qua cảng đã tăng tới 64,78% (92,5 triệu tấn năm 2017 lên 142,8 triệu tấn năm 2020), nhưng nguồn thu phí lại không tăng đáng kể. Con số 1.550 tỷ đồng năm 2020 chỉ nhỉnh hơn số thu của 4 năm trước (2017) vỏn vẹn… 20 tỷ đồng.
Năm 2021, mặc dù tình hình dịch bệnh diễn ra khá phức tạp, nhưng dự báo lượng hàng hoá thông qua các cảng trên địa bàn Hải Phòng sẽ đạt con số khoảng 159 triệu tấn. Thế nhưng, kế hoạch thu phí dịch vụ hạ tầng cảng biển tụt xuống chỉ còn 1.350 tỷ đồng.
Lý giải nguyên nhân này, ông Ngô Hồng Chiến- Phó trưởng Phòng Nguồn thu (Sở Tài chính Hải Phòng) cho rằng, số thu phí cảng biển những năm gần đây không tăng, bởi loại hàng hóa thông qua cảng Hải Phòng có sự thay đổi. “Những năm trước, lượng hàng hóa qua cảng có nhiều hàng tạm nhập, tái xuất- loại hàng có mức thu phí cao nên phí thu được cao. Đến nay, loại hàng hóa này giảm, chỉ còn hàng hóa xuất- nhập khẩu thông thường nên tổng số phí thu được bị giảm. Ngoài ra, trong 4 tháng cuối năm 2020, do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, Hải Phòng thực hiện giảm phí cảng biển nên số thu được thấp. Tuy nhiên, thành phố cũng chưa phân loại, đánh giá cơ cấu hàng hóa qua cảng để tổng kết hay rút kinh nghiệm việc thu phí cảng biển”, ông Chiến cho biết.