TÂM SỰ NGHỀ KHAI THÁC VẬT LIỆU SAN LẤP VÀ SAN LẤP CÔNG TRÌNH
28
Th11
Từ đầu năm 2022 tới nay, nguồn cung cát, đất, đá… phục vụ san lấp mặt bằng và xây dựng công trình bị đột xuất khan hiếm; nguyên nhân là Nhà nước siết chặt kiểm soát tài nguyên khoáng sản. Cùng lúc đó, chiến dịch ra quân kiểm soát tải trọng, xử phạt nghiêm đặc biệt nhắm vào các phương tiện vận tải cát đá cơi nới thành thùng. Kết quả là chi phí san lấp mặt bằng và xây dựng bị đội lên rất cao so với trước.
Như vậy sau 2 năm 2020 – 2021 các hoạt động xây dựng hạ tầng trì trệ vì covid, sang năm 2022 này lại tiếp tục bị ảnh hưởng vì thiếu nguồn cung vật liệu cũng như giá thành vật liệu bị đẩy cao khiến nhiều công trình thi công cầm chừng hoặc tạm dừng chờ duyệt lại giá.
Trong khi đó, lúc này VN lại đang rất cấp bách cần phát triển hạ tầng từ giao thông, đến mặt bằng khu công nghiệp… Những chậm trễ triển khai xây dựng hạ tầng này sẽ ảnh hưởng xấu đến cơ hội đón nhận đầu tư FDI dịch chuyển khỏi Trung Quốc, mà cơ hội này có lẽ chỉ còn trong khoảng 3 – 5 năm tới
Ở góc độ luật pháp thì việc Nhà nước siết chặt kỉ cương là hoàn toàn đúng đắn, nhưng ở góc độ vĩ mô nền kinh tế thì việc điều tiết cần phải hài hòa xét đển tổng quan lợi ích nền kinh tế. Mọi hành vi duy ý chí đều gây hậu quả xấu, có thể lấy ví dụ như đợt kiểm soát tải trọng của ông Đinh La Thăng thời là Bộ trưởng BGTVT 2014/2015 gây hại thế nào cho nền kinh tế VN. Từ việc chi phí vận tải gia tăng đột biến gây gánh nặng cho sản xuất kinh doanh, rồi VN phải tiêu tốn rất nhiều tiền để nhập về đầu kéo với giá cao, đường xá thêm ách tắc và gia tăng tai nạn giao thông do lượng phương tiện vận tải cỡ lớn tăng đột xuất, đường xá vẫn hỏng nhiều vì quá tải số lượng phương tiện… Như vậy mục tiêu kiểm soát tải trọng mà Bộ GTVT đặt ra là “đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ hạ tầng giao thông” đều không đạt. Ngành vận tải bộ cho đến giờ vẫn đang trong khủng hoảng dư thừa phương tiện kéo dài đã 5 năm và việc quá tải vẫn không hiếm. Dù Bộ GTVT có lý giải thế nào thì đây vẫn là thực tế.
Mảng khai thác cát san lấp và phương tiện san lấp mặt bằng của Trung Thành do vậy trong thời điểm vừa qua cũng gặp khó khăn. Tuy nhiên, với bề dày hơn 20 năm xây dựng và phát triển của Cty, chúng tôi vẫn vượt qua để trụ vững và từng bước khẳng định tên tuổi trong lĩnh vực mới này; với niềm tin và hy vọng vào tương lai ít nhất 5 năm phía trước việc xây dựng hạ tầng vẫn là lĩnh vực nhiều tiềm năng phát triển.
Bác Hồ đã dạy “ko có việc gì khó, chỉ sợ lòng ko bền”; việc đào núi và lấp biển Trung Thành “quyết chí ắt làm lên”
Mr Lê Thành Long – Giám đốc công ty TNHH TMVT Trung Thành