Cuộc đình công của Hiệp hội Công nhân Bốc xếp Quốc tế (ILA) đã kết thúc vào thứ Năm tuần trước sau khi hiệp hội chấp nhận đề nghị tăng lương 62% trong 6 năm tới từ Hiệp hội Hàng hải Hoa Kỳ (USMX), đồng thời đồng ý gia hạn hợp đồng đã hết hạn đến ngày 15 tháng 1 để giải quyết các điểm vướng mắc còn lại, trong đó tự động hóa cảng là vấn đề lớn nhất.

Một số người dự đoán USMX sẽ tận dụng nhượng bộ về tiền lương để đạt được thỏa hiệp về tự động hóa. Tuy nhiên, mặc dù đã đạt được thỏa thuận tiền lương vào tuần trước, công đoàn vẫn phản đối mạnh mẽ việc tự động hóa hoặc bán tự động hóa gây ra nguy cơ mất việc làm cho công nhân ILA. Tuy nhiên, với vấn đề tiền lương đã được giải quyết và hai bên quay lại đàm phán trực tiếp lần đầu tiên kể từ tháng 6, có lý do để lạc quan.

Cuộc đình công kết thúc có nghĩa là các cảng đã mở cửa lại vào thứ Sáu, nhưng việc ngừng hoạt động trong ba ngày đã tạo ra một lượng lớn container tồn đọng tại các cảng, ước tính có từ 45 đến 60 tàu đang chờ ngoài khơi tại các cảng bờ Đông và Vịnh.

Nhiều chuyên gia trong ngành ước tính sẽ mất từ hai đến ba tuần hoặc hơn để giải quyết lượng hàng tồn trong ba ngày. Tuy nhiên, Cơ quan cảng New York và New Jersey cho rằng việc đóng cửa ngắn hạn và số lượng 19 tàu đang chờ đợi không tồi tệ hơn nhiều so với tình trạng tồn đọng thông thường sau các cơn bão mùa đông và lạc quan rằng hoạt động có thể hồi phục ngay từ cuối tuần này.

Trong thời gian chờ đợi, các chủ hàng có container tại cảng, trên tàu neo đậu hoặc sắp đến nơi sẽ tiếp tục gặp phải sự chậm trễ, trong khi mức độ gián đoạn đối với các lô hàng xa hơn sẽ phụ thuộc vào tốc độ khôi phục sự thông suốt của cảng. Khi các cảng mở cửa trở lại, các hãng vận chuyển đã tiếp tục nhận đặt chỗ xuất khẩu hàng lạnh và đã bắt đầu tính phí lưu kho và lưu bãi trở lại.

Các hãng vận tải đã áp dụng tăng giá cước vận chuyển container trên tuyến xuyên Đại Tây Dương để phòng ngừa cuộc đình công. Ngoài ra, tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng tại một số trung tâm châu Âu, bao gồm Hamburg, cũng đang hạn chế nguồn cung và tạo áp lực tăng giá. Các hãng vận tải cũng có kế hoạch giảm công suất triển khai trên tuyến này vào cuối tháng để ngăn giá cước giảm trở lại mức $1,600 – $1,800/FEU mà họ đã duy trì trong phần lớn năm nay.

Giá cước vận chuyển trên tuyến xuyên Thái Bình Dương đến cả hai bờ biển đã giảm dần trước cuộc đình công và tiếp tục giảm trong suốt thời gian các cảng đóng cửa, với giá tuần trước giảm hơn 30% so với đỉnh điểm vào tháng 7. Các hãng vận tải đã công bố phụ phí dao động từ $1,000/FEU đến $4,500/FEU để phòng ngừa sự gián đoạn do đình công. Tuy nhiên, hầu hết các khoản phí này chỉ bắt đầu có hiệu lực từ giữa tháng 10 hoặc muộn hơn, vì vậy chưa ảnh hưởng đến giá cước giao ngay, và các hãng đã tạm dừng các khoản phí mới này.

Với cuộc đình công kết thúc và nhu cầu mùa cao điểm đã qua do lượng hàng đã được đẩy mạnh trong vài tháng qua, giá cước container trên tuyến xuyên Thái Bình Dương có thể tiếp tục giảm trong mùa thấp điểm giữa mùa cao điểm và Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, tình trạng tắc nghẽn tại bờ Đông do cuộc đình công có thể làm chậm tốc độ giảm giá trên các tuyến này nếu hoạt động mất vài tuần để hồi phục.

Miễn là việc chuyển hướng qua Biển Đỏ tiếp tục hấp thụ công suất trên thị trường, giá cước khó có thể giảm xuống dưới mức đáy đã đạt được hồi tháng 4 khi giá cước xuyên Thái Bình Dương giảm xuống còn $3,000/FEU đến bờ Tây và $4,000/FEU đến bờ Đông – gấp đôi mức thông thường.

Sự khởi đầu sớm và kết thúc sớm của mùa cao điểm thương mại Á –  Âu, do cần tính đến thời gian giao hàng dài hơn gây ra bởi sự chuyển hướng qua Biển Đỏ, đã dẫn đến việc giá cước giảm 53% kể từ giữa tháng 7, mặc dù mức giá $4,075/FEU tuần trước vẫn cao hơn mức đáy $3,300/FEU hồi tháng 4. Giá cước đến Địa Trung Hải đã giảm 42% so với đỉnh điểm tháng 7, nhưng mức $4,476/FEU gần như trở lại mức tháng 4.

Cuộc đình công cũng dẫn đến một số dịch chuyển từ đường biển sang đường hàng không, thể hiện qua việc giá cước trên một số tuyến tăng cao, và có thể thấy áp lực tiếp tục lên giá cước vận tải hàng không khi một số nhà nhập khẩu tiếp tục đẩy nhanh việc vận chuyển các mặt hàng thiết yếu cho đến khi các container đang bị mắc kẹt được giải phóng và hoạt động vận tải biển ổn định.

Dữ liệu Freightos Air Index cho thấy giá cước vận tải hàng không tuyến từ châu Âu – Bắc Mỹ đã tăng 4% lên mức $1.79/kg kể từ đầu tháng 9, có khả năng phản ánh sự dịch chuyển từ hàng hóa đường biển trên tuyến xuyên Đại Tây Dương sang đường hàng không.

Giá cước vận tải hàng không trên tuyến xuyên Thái Bình Dương không tăng nhiều trước cuộc đình công, nhưng khi cuộc đình công bắt đầu, giá cước từ Trung Quốc đến Bắc Mỹ đã tăng từ $5.91/kg lên $7.07/kg. Đây là lần đầu tiên kể từ mùa cao điểm năm ngoái mà giá cước trên tuyến này đạt hoặc vượt mức $7/kg, và chỉ trong thời gian ngắn. Vì vậy, có thể giá cước đang tăng do nhu cầu tuyến xuyên Thái Bình Dương do đình công và đang tăng từ mức nền vốn đã cao nhờ lượng hàng thương mại điện tử khổng lồ từ Trung Quốc, giữ giá cước quanh mức $6/kg trong phần lớn năm nay.

Trong khi đó, giá cước đến châu Âu – vẫn cao hơn nhiều so với mức thông thường vào thời điểm này trong năm do khối lượng hàng thương mại điện tử – đã duy trì ổn định tuần trước ở mức $3.83/kg, cho thấy giá tăng đến Bắc Mỹ có thể do cuộc đình công.

Giá cước vận tải hàng không Trung Đông – Bắc Mỹ đã tăng lên $3.06/kg vào tuần trước, cao hơn 30% so với giữa tháng 9 và có thể phản ánh sự dịch chuyển từ đường biển sang phương thức vận tải kết hợp đường biển-hàng không do cuộc đình công tại bờ Đông.

Nguồn : phaata.com