Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam tầm nhìn đến năm 2050, khu bến cảng Lạch Huyện
5
Th11
Theo Bộ GTVT, tại QĐ số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu bến cảng Lạch Huyện có chức năng cửa ngõ kết hợp trung chuyển quốc tế, có các bến container cho tàu từ 6.000-18.000 TEU, bến tổng hợp, hàng rời cho tàu đến 100.000 tấn, bến hàng lỏng/khí cho tàu đến 150.000 tấn; bến khách cho tàu đến 225.000 GT; qui hoạch giai đoạn đến 2030 đưa vào khai thác từ 8 – 10 cầu với chiều dài 750 – 800m/cầu.
Cầu số 1 + 2 do Công ty Cảng container Quốc tế Tân Cảng – Hải Phòng (TC – HITC) đã đi vào hoạt động từ 13/05/2018 với 2 bên container dài 750m; đến nay đã hoạt động tầm 2/3 công suất. Các cầu tiếp theo số 3 + 4 của Cảng HP và 5 + 6 của Hateco đang được triển khai thi công gấp rút với mục tiêu Quí 1/2025 đi vào hoạt động. Cầu 7 + 8 đã được Ttg phê duyệt chấp thuận cho nhà đầu tư là Tcty Tân Cảng Sài Gòn. Cầu 9 + 10 cũng đã có DN xin chủ trương.
Trong niềm vui khi thấy hạ tầng cảng biển của HP liên tục được đầu tư phát triển, cho thấy tiềm năng của Thành phố, còn là sự băn khoăn không biết nguồn hàng từ đâu để tổng thể hệ thống cảng biển HP hoạt động ổn định và phát triển. Lúc này đây, mới chỉ có 2 cầu của HITC khai thác chưa hết công suất thì trong Đình Vũ nhiều cảng đã ế việc ngao ngán rồi. Trong khi đó chỉ quí sau thôi, có thêm 4 cầu tiếp theo của Lạch Huyện đi vào hoạt động (Cảng HP liên kết với TIL của MSC và Cảng HHIT Hateco liên kết với APMoller Maersk) thì có thể lường được sự cạnh tranh sẽ khốc liệt tới mức nào. Đó là còn chưa tính đến dự án Cảng Nam Đồ Sơn được kì vọng thu hút 5 tỉ Biden đầu tư từ Mỹ để trở thành “cảng cửa ngõ hiện đại, nơi trung chuyển hàng hóa nội địa và quốc tế của VN”. Rồi bên tỉnh bạn Quảng Ninh cũng có tới mấy qui hoạch cảng nước sâu.
Để 1 nền kinh tế phát triển tốt, khuyến khích DN yên tâm đầu tư xây dựng, thì cần nhất là phải có chính sách có tâm và có tầm nhìn dài hạn, ổn định; tư duy qui hoạch đầy tính “linh hoạt” này cần phải xem xét lại.