Trung Thành làm hàng tại cảng cá Hạ Long
27
Th11
Chắc cũng phải gần 20 năm Công ty Trung Thành mới lại làm tàu tại Cảng cá Hạ Long, tàu Minh Khánh 888 chở 6.000T khô đậu tương chuyển từ Cái Mép ra.
Cùng với sự tăng trưởng của nền kinh tế, nhu cầu lưu thông của hàng hóa XNK tăng cao thì tải trọng tàu cũng lớn dần, Hải Phòng theo xu hướng đưa cảng vươn dần ra biển để đón những con tàu lớn hơn, và với khu vực Cảng Lạch Huyện (Cát Hải) thì còn là lấn biển xây cầu cảng.
Khoảng 15 năm về trước, tàu chở nông sản chủ yếu là dung tích dưới 15.000DWT và phổ biến chở khoảng 6.000 – 10.000T nông sản; tàu như vậy đã được coi là tàu lớn chạy tuyến xa như Ấn độ, các nước Đông Nam Á chở các mặt hàng ngô, khô đậu, cám mì, khô cải khô cọ khô dừa… Tàu lớn hơn khó cập Cảng do chiều sâu luồng kém (hồi đó code luồng tầm 3m2 + thủy triều). Các cảng thường tiếp nhận hàng nông sản có Cảng Hoàng Diệu (tàu max 10.000T) Cảng Cấm + Cảng Cá + Cảng Vật Cách và 1 số cảng nhỏ trên Quán Toan (max 3.000 – 4.000T)
Từ khoảng 2008 ngành chăn nuôi chuyển dần sang NK ngô, lúa mì từ Đông Âu và vì vậy tàu vận chuyển cũng phải lớn hơn; các tàu này trọng tải lớn nên ko được cấp phép vào cầu Cảng Hoàng Diệu, do vậy được chuyển ra làm hàng tại Cảng Cái Lân (Quảng Ninh) và thường sử dụng tàu Handymax (24.000 – 35.000DWT; dài 150 – 200m; mớn nước 10 – 12m). Tàu nhỏ vẫn về Cảng Hải Phòng.
Và sự chuyển đổi từ tàu nhỏ sang tàu to được gia tốc với cao điểm chiến dịch cấm tải 2013/ 2014 của bác Thăng, Cảng Cái Lân là cảng mới nên rất tạo điều kiện thuận tiện cho việc chuyển tải từ tàu sang salan khi vận tải bộ không đủ phương tiện bố trí giải phóng tàu, trong khi Hoàng Diệu khăng khăng với việc sử dụng cân treo theo lệnh TGĐ thời đó, sai số cả tấn mỗi xe hàng; hàng nông sản NK dần chuyển hết ra Cái Lân và tàu cũng vì thế to hơn nữa, giờ hầu như chỉ sử dụng tàu Panamax (65.000 – 80.000DWT, dài 290 – 360m, mớn 12 – 14m)
Tuy nhiên, chỉ những tuyến xa mới có thể sử dụng tàu to; những tuyến ngắn hơn tàu nhỏ hơn lúc này vẫn lựa chọn Cảng HP là điểm đến. Nhưng, theo với qui hoạch của Thành phố, Cảng Hoàng Diệu sẽ di rời trong 2025, Cảng Cấm đã cho thuê làm bến vật liệu của Vin, Cảng Cá nằm trong qui hoạch đô thị ven sông… Trong khi đó các cảng mới đều định hướng làm hàng container với bài toán kinh doanh tốt hơn hàng rời, tới đây chắc sẽ không còn Cảng nào tiếp nhận tàu nông sản loại trên 4.000T và chắc sẽ phải lựa chọn 1 phương thức vận tải phù hợp hơn.
Mr Lê Thành Long – TGĐ : Cty CP Vận Tải Tổng Hợp Trung Thành