Bộ GTVT trình Thủ tướng hai phương án giảm phí BOT quốc lộ 5
Bộ GTVT cho rằng nên giảm phí cho người dân sống gần trạm thu phí BOT, sau đó sẽ tổng hợp doanh thu thực tế để có phương án tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản hỏa tốc gửi Thủ tướng, đề xuất các phương án giảm phí tại hai trạm BOT quốc lộ 5.
Theo đó, phương án một là giảm phí cho chủ phương tiện trong vùng lân cận trạm thu giá quốc lộ 5; giảm 100% các phương tiện nhóm một không tham gia kinh doanh và giảm 20% với phương tiện của các cơ quan đóng trên địa bàn quanh trạm.
Với phương án này, nếu giảm phí trong bán kính khoảng 3 km quanh trạm, nguồn thu phí sẽ giảm khoảng 51 tỷ đồng mỗi năm; giảm trong bán kính 5 km, nguồn thu sẽ giảm khoảng 80 tỷ đồng mỗi năm.
Phương án hai giảm chung cho tất cả phương tiện qua trạm. Xe nhóm một giảm từ 40.000 đồng còn 35.000 đồng hoặc 30.000 đồng, các xe nhóm khác sẽ giảm tương ứng từ 10.000 đồng đến 20.000 đồng.
Với phương án này, mức thu phí sẽ giảm khoảng 5.000 tỷ đồng so với phương án tài chính của dự án.
Bộ Giao thông vận tải đánh giá phương án một không ảnh hưởng đến phương án tài chính, chỉ giảm khoảng 10% nguồn thu trên quốc lộ 5. Tuy nhiên, với phương án hai, Nhà nước sẽ phải hỗ trợ thêm 5.000 tỷ đồng cho dự án giai đoạn từ 2018 đến 2025. Trong điều kiện hiện nay, phương án này rất khó khả thi do nguồn ngân sách hạn hẹp.
Do đó, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng chấp nhận chủ trương giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các chủ phương tiện vùng lân cận trạm thu phí quốc lộ 5. Sau một thời gian giảm giá, Bộ Giao thông vận tải sẽ tổng hợp mức sụt giảm doanh thu thực tế để cập nhật phương án tài chính và báo cáo Thủ tướng.
Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải cũng kiến nghị Chính phủ xem xét giải quyết phần hỗ trợ của Nhà nước chiếm 39% tổng vốn tại dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Đây là chi phí giải phóng mặt bằng, vốn hỗ trợ mà Nhà nước đã cam kết.
Ngày 11/12, một số tài xế ôtô dã dùng tiền lẻ trả phí tại trạm BOT quốc lộ 5, đoạn qua địa phận huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên.
Tình trạng này tái diễn như hồi tháng 9, do nhiều tài xế phản đối mức phí cao và việc thu phí quốc lộ 5 để hoàn vốn cho cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là không hợp lý.