Cảng container đường thủy 170 tỷ sắp khai trương
Ông Phan Văn Duy, Phó Cục trưởng Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam cho biết, cảng Tri Phương nằm trong quy hoạch hệ thống cảng đường thủy nội địa khu vực phía Bắc. Việc cảng kết hợp vận chuyển đa phương thức bằng đường thủy, đường bộ để cung cấp dịch vụ vận tải từ kho đến kho sẽ tận dụng được lợi thế vận tải giá rẻ, an toàn của đường thủy, giảm tải cho đường bộ tuyến QL5, 18.
Theo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, chủ đầu tư cảng đường thủy nội địa Tri Phương vừa tổ chức giới thiệu với các chủ hàng, đối tác về dự án cảng đường thủy này. Hiện cảng đang được xây dựng tại ven sông Đuống, thuộc địa bàn xã Tri Phương, huyện Tiên Du, Bắc Ninh, trên diện tích 2,5ha, sức chứa khoảng 900 TEUs và công suất 200.000 TEUs/năm.
Ngoài hệ thống kho bãi, thiết bị xếp dỡ container hiện đại, cảng Tri Phương đầu tư 4 sà lan trọng tải 120 TEUs, 100 xe ô tô đầu kéo để vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu tại 5 địa phương Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc và Hà Nội đến cảng biển Hải Phòng và ngược lại. Khi đi vào hoạt động, tại cảng sẽ có cơ quan Hải quan thường trực giải quyết thủ tục thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu.
Theo ông Nguyễn Trần Hiếu, Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư Bắc Kỳ (chủ đầu tư dự án), dự án có tổng mức đầu tư 170 tỷ đồng. Dự kiến cảng sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác từ tháng 7/2018. Trong thời gian đầu khai thác, mỗi ngày cảng có 2 chuyến sà lan chở hàng chiều Bắc Ninh – Hải Phòng và 2 chuyến Hải Phòng – Bắc Ninh. Mức giá cước vận chuyển từ kho đến kho mà cảng đưa ra bằng 75-80% so với giá vận chuyển hoàn toàn bằng đường bộ hiện nay.
Được biết, 5 địa phương nói trên là khu vực tập trung nhiều nhà máy sản xuất hàng hóa xuất nhập khẩu lớn như Samsung, Foxconn, Toyota, Canon, Honda. Theo thống kê năm 2016, sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu từ năm tỉnh này chiếm khoảng 50% tổng sản lượng hóa qua cảng Hải Phòng. Cảng Tri Phương cũng chỉ cách trung tâm Logistics- ICD Tiên Sơn Bắc Ninh 8km.
Sau cảng thủy container Hải Linh (Việt Trì, Phú Thọ), cảng Tri Phương sẽ là cảng đường thủy container thứ hai tại khu vực phía Bắc phục vụ vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, kết nối với cảng biển Hải Phòng.