Về đầu trang

Cảng Hải Phòng quyết tâm xây dựng bến cảng mới theo hướng hiện đại

Posted by admin

Vừa qua, tại phiên họp Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhất trí cho phép Cảng Hải Phòng, thuộc Vinalines xây dựng bến số 3 và số 4 bên cạnh 2 bến đã được Tân Cảng đầu tư vừa được đưa vào sử dụng tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng-cảng Lạch Huyện. Đây là tin vui đối với Cảng Hải Phòng trong quá trình phát triển hướng về phía biển. Phóng viên Báo Hải Phòng có cuộc trao đổi với ông Phùng Xuân Hà, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Cảng Hải Phòng về vấn đề này.

Cảng Tân Vũ- cảng biển hiện đại của Cảng Hải Phòng

-Trước hết, xin được chúc mừng Cảng Hải Phòng đã được Chính phủ đồng ý cho phép xây dựng bến 3,4 tại Lạch Huyện, ông có thể cho biết cảm nghĩ của ông thế nào khi nhận được thông tin quan trọng này?

-Chúng tôi rất vui mừng và phấn khởi khi Thường trực Chính phủ cho phép Cảng Hải Phòng xây dựng bến số 3,4 tại Lạch Huyện. Qua Báo Hải Phòng, thay mặt cho tập thể lãnh đạo, cổ đông và cán bộ công nhân lao động trong công ty, tôi xin bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đến Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành và lãnh đạo thành phố đã hỗ trợ, tạo điều kiện cho Cảng Hải Phòng trong quá trình phát triển. Đây là động lực to lớn đối với cán bộ, công nhân lao động của cảng Hải Phòng quyết tâm đầu tư xây dựng bến cảng mới theo hướng chuyển dịch về phía biển, góp phần thực hiện thắng lợi chủ trương của Đảng và Chính phủ: mạnh về biển, làm giàu từ biển. Tôi cũng gửi đến các cổ đông, tập thể cán bộ, công nhân lao động trong công ty lời cảm ơn chân thành nhất, họ là những người đồng hành với Cảng, tạo nên sức mạnh của Cảng, cùng chia sẻ khó khăn để vươn lên như ngày hôm nay.

-Xây dựng bến số 3,4 Cảng Hải Phòng sẽ phải làm từ đầu trong điều kiện mặt bằng chưa san lấp, chỉ là biển và bãi bồi. Liệu Cảng Hải Phòng có thể nhanh chóng vượt qua khó khăn đó?

-Chúng tôi đã xác định khi triển khai dự án sẽ phải thực hiện tất cả các công việc từ hạng mục san lấp, tạo bãi, dẫn đến tăng chi phí và thời gian thi công. Đây là một bất lợi lớn và cũng là khó khăn cho Cảng Hải Phòng khi thực hiện đầu tư bến mới số 3,4. Tuy nhiên, Cảng Hải Phòng quyết tâm, sẵn sàng tham gia và chuẩn bị nguồn vốn để đầu tư. Chúng tôi đề xuất quy mô dự án gồm 2 bến container có chiều dài 750 m (375 m/bến), tiếp nhận cỡ tàu 100.000 DWT; 1 bến sà lan phục vụ gom hàng container nội địa, tiếp nhận tàu, sà lan sức chứa 100 – 160 TEUs và các hạng mục công trình kỹ thuật đồng bộ để đáp ứng sản lượng hàng hóa thông qua 1 – 1,1 triệu TEUs/năm. Theo tính toán ban đầu, tổng mức đầu tư dự án khoảng 7.000 tỷ đồng, trong đó vốn tự có của Cảng Hải Phòng là 45%; phần còn lại là vốn vay tín dụng.

Cùng với chuẩn bị nguồn vốn, cảng Hải Phòng sẵn sàng về bạn hàng, nhân lực điều hành, khai thác công nghệ cao theo xu hướng công nghệ cao của thế giới. Với sự quyết tâm, tôi tin rằng Cảng sẽ nhanh chóng vượt qua khó khăn, xây dựng bến cảng mới tại Lạch Huyện trong thời gian nhanh nhất, hiệu quả nhất.

-Ông có thể nói rõ hơn về quy mô và sự hiện đại của cảng được xây dựng tại Lạch Huyện?

-Hiện nay tất cả mới chỉ là bước đầu, còn phải chờ rất nhiều thủ tục, sau đó sẽ triển khai các bước khảo sát, tư vấn, thiết kế… do đó, mới chỉ là đề xuất đầu tư. Nhưng tôi có thể khẳng định rằng, sau khi hoàn thành, bến số 3,4 tại Lạch Huyện được Cảng Hải Phòng xây dựng sẽ là bến cảng hiện đại nhất tầm cỡ thế giới, áp dụng công nghệ cao trong vận chuyển và lưu kho bãi mà thế giới đang áp dụng. Cảng sẽ đầu tư những hệ thống nâng hạ, xếp dỡ hiện đại nhất, bảo đảm việc xếp dỡ hàng chuyên nghiệp, nhanh chóng, thuận lợi và an toàn. Cảng sẽ triển khai dự án một cách nhanh nhất, vừa phục vụ sản xuất kinh doanh, vừa đáp ứng sự phát triển của thành phố.

Ông Phùng Xuân Hà

-Một trong những thay đổi lớn nhất ở Cảng Hải Phòng là sẽ di dời cảng Hoàng Diệu, vậy, Cảng có những giải pháp gì để di dời một bến cảng có lịch sử hàng trăm năm tại  Hải Phòng?

-Với lịch sử hơn 140 năm tồn tại và phát triển gắn bó với thành phố, Cảng Hoàng Diệu đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình khi hướng phát triển cảng hiện đại là phải tiến về phía biển. Chúng tôi hoàn toàn đồng thuận với chủ trương di dời cảng Hoàng Diệu phục vụ sự nghiệp phát triển mạnh mẽ của thành phố. Hiện nay Cảng Hải Phòng đang bắt tay vào thực hiện những phần việc. Quá trình xây dựng cảng mới tại Lạch Huyện gắn với quá trình Cảng Hải Phòng di dời cảng Hoàng Diệu và chúng tôi cam kết hoàn thành di dời đúng theo tiến độ.

Một lần nữa, thay mặt Cảng Hải Phòng, tôi xin trân trọng cảm ơn Chính phủ, các Bộ, ngành trung ương, lãnh đạo thành phố đã tạo điều kiện, giúp đỡ Cảng phát triển như ngày hôm nay.

Nguồn : Copy – Báo Hải Phòng

Trả lời