Về đầu trang

Điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu bến cảng Lạch Huyện giai đoạn 2020-2030: Phát huy tối đa hiệu quả kết cấu hạ tầng cảng biển Hải Phòng

Posted by admin

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Công vừa chủ trì cuộc họp Báo cáo cuối kỳ điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Khu bến cảng Lạch Huyện đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Cùng dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình, đại diện Sở Giao thông vận tải thành phố, đại diện Tổng cục Hải quan Bộ Tài chính, các cơ quan tham mưu của Bộ Giao thông vận tải.

Cảng Lạch Huyện.

Sau khi nghe Cục Hàng hải Việt Nam, Tư vấn Tediport báo cáo kết quả nghiên cứu cuối kỳ điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Khu bến cảng Lạch Huyện đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, ý kiến của đồng chí Nguyễn Xuân Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hải Phòng và ý kiến của các đại biểu dự họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công kết luận: Điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu bến cảng Lạch Huyện giai đoạn 2020-2030 với mục tiêu nhằm nâng cao hơn nữa công năng, hiệu quả khai thác các bến cảng hiện hữu, tận dụng phát huy tối đa hiệu quả kết cấu hạ tầng cảng biển Hải Phòng. Cục Hàng hải Việt Nam, Tư vấn đã tiếp thu và cố gắng thực hiện khá đầy đủ chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải tại cuộc họp Báo cáo đầu kỳ điều chỉnh Quy hoạch.

Tuy nhiên, để đảm bảo mục tiêu, chất lượng điều chỉnh Quy hoạch, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam, Tư vấn Tediport khẩn trương thực hiện một số nội dung cụ thể. Theo đó, cần rà soát, cập nhật số liệu thống kê lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng biển Hải Phòng (không bao gồm lượng hàng tại Khu bến cảng Hoàng Diệu); cập nhật lượng hàng của các Khu kinh tế, Khu công nghiệp của thành phố Hải Phòng và lân cận như Tổ hợp Nhà máy ô tô Vinfast…, tình hình phân bổ hàng hóa, cơ cấu dịch chuyển… làm cơ sở đánh giá năng lực thông qua, tính toán dự báo hàng hóa trong thời gian tới tại khu vực để đưa ra các giải pháp phù hợp trong điều chỉnh Quy hoạch, đảm bảo tính kinh tế – xã hội, kinh tế – kỹ thuật.

Cục Hàng hải Việt Nam và Tư vấn cần cập nhật các kết quả nghiên cứu trước đây của JICA và một số cơ quan tư vấn khác để tính toán khả năng bố trí bến cảng tại khu đất phía thượng lưu hai bến khởi động, đảm bảo các yếu tố kinh tế – kỹ thuật.

Bến hàng lỏng được lựa chọn theo phương án tại đảo Cái Tráp là phù hợp, tư vấn cần rà soát các điều kiện bố trí cảng đảm bảo tuân thủ căn cứ các quy định về phòng chống cháy nổ, đảm bảo an toàn hàng hải.

Cần nghiên cứu khả năng mở rộng luồng phía thượng lưu để phục vụ các tàu trọng tải lớn vào làm hàng mà không cần điều tiết, thay đổi lịch điều động, thời gian hành hải các tàu nhỏ. Khu bến cảng phía hạ lưu cần quy hoạch mở trên cơ sở tính đến khả năng mở rộng luồng phía hạ lưu, sự phát triển kinh tế – xã hội của thành phố Hải Phòng và khu vực trong thời gian tới, đồng thời phù hợp xu hướng phát triển của đội tàu trên thế giới.

Cục Hàng hải Việt Nam tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng của các bộ, ngành liên quan để cập nhật nhu cầu và đề xuất quy mô, diện tích khu vực tác nghiệp chuyên ngành phù hợp, đảm bảo bố trí Khu hành chính khoa học hợp lý để thuận lợi trong công tác tác nghiệp chuyên ngành, nâng cao thời gian thông qua hàng hóa, đảm bảo hoạt động của cảng.

Về kênh Hà Nam, cần cập nhật quy hoạch tuyến luồng đáp ứng tàu hành hải hai làn để giảm thời gian tàu chờ vào cảng khu vực Đình Vũ, Sông Cấm.

 Nguồn. haiphong.gov.vn

Trả lời