Chỉ số Container Thế giới của Drewry (WCI) báo cáo mức tăng 61% trong khoảng thời gian hai tuần kết thúc vào ngày 4 tháng 1 năm 2024, đạt 2.670 USD mỗi FEU. Chỉ số hàng tuần không được báo cáo vào ngày 28 tháng 12 năm 2023 do đang là kỳ nghỉ lễ.
Sự tăng giá mạnh nhất được thấy trên các tuyến vận chuyển Châu Á – Châu Âu và Châu Á – Địa Trung Hải, nơi nhiều tàu vận chuyển container đã được chuyển hướng đi qua Mũi Hảo Vọng để tránh Biển Đỏ thay vì đi tuyến đường ngắn hơn nhiều khi qua Kênh đào Suez, nơi vận chuyển thương mại đang bị phiến quân Houthi Yemini tấn công.
Theo nhà phân tích Linerlytica, đầu tuần này, số lượng tàu chuyển hướng qua Mũi Hảo Vọng đã lên tới 262 tàu, 3,4 triệu TEU hay 12% đội tàu toàn cầu.
Đối với tuyến Thượng Hải – Rotterdam, Drewry báo cáo rằng giá cước đã tăng 115% lên 3.577 USD/FEU so với hai tuần trước đó. Đối với tuyến châu Á – Địa Trung Hải, tuyến Thượng Hải – Genoa tăng 114% lên 4.178 USD/FEU.
Tuy nhiên, ngay cả các tuyến không đi qua Biển Đỏ cũng báo cáo mức giá cước giao ngay tăng mạnh với giá cước Thượng Hải đến Los Angeles tăng 30% so với hai tuần trước đó ở mức $2,762/FEU.
Chỉ số Vận tải Container Thượng Hải (SCFI) tăng 40% trong tuần kết thúc vào ngày 29 tháng 12 năm 2023.
“Drewry dự đoán giá giao ngay Đông-Tây sẽ tăng trong những tuần tới do tình hình Biển Đỏ/Suez,” Drewry cho biết.
Nguồn : Logistic VN