Các chủ hàng ở Mỹ đang dịch chuyển hàng hóa từ bờ Đông sang các cảng bờ biển phía Tây, làm tăng sản lượng ở các cảng miền nam California và tăng giá thuê container lên cao ngất ngưỡng.
Công ty cho thuê và giao dịch container trực tuyến Container xChange báo cáo giá thuê container vận chuyển đến bờ biển phía tây Hoa Kỳ đã tăng hơn 220% kể từ cuộc khủng hoảng Biển Đỏ vào cuối tháng 11/tháng 12 năm ngoái.
Một khách hàng của Container xChange cho biết: “Chúng tôi dự đoán tình trạng thiếu thiết bị do việc luân chuyển container về châu Á để đáp ứng cho nhu cầu xuất hàng hóa sang Mỹ không diễn ra suôn sẻ. Hơn nữa, sự gián đoạn tại kênh Suez, eo biển Biển Đỏ và kênh đào Panama có khả năng dẫn đến nhu cầu tăng cao đối với tuyến đường đi qua Bờ Tây.”
Trên thực tế, các cảng phía nam California cũng ghi nhận mức tăng tương tự về lượng hàng trong tháng 1. Cảng Los Angeles đã xử lý 855.652 TEU trong tháng 1, đánh dấu “mở đầu năm tốt thứ hai trong lịch sử”.
Chỉ trong đợt hàng tăng vọt do đại dịch vào tháng 1 năm 2022, tháng thứ 6 liên tiếp tăng so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 18% so với tháng 1 năm 2023.
Tại Long Beach, lượng hàng hóa tăng 17,5% so với cùng kỳ năm ngoái, với tổng lượng hàng là 674.015 TEU. Hàng nhập khẩu tăng 23,5% lên 325.339 TEU, trong khi hàng xuất khẩu giảm 18,1% xuống 86.525 TEU. Số lượng container rỗng di chuyển qua cảng tăng 28% lên 262.151 TEU.
Nhà phân tích John McCown của Blue Alpha Capital gần đây đã nghiên cứu sự mất cân bằng container tại ba cảng lớn là Los Angeles, Long Beach và New York. Ông cho biết sự mất cân bằng này đã tăng đáng kể kể từ năm 2010.
Los Angeles ghi nhận tỷ lệ mất cân bằng nhập khẩu xuất khẩu là 3,44, có nghĩa là cứ 3,44 container nhập khẩu thì mới có 1 container xuất khẩu. Con số này tăng 1,28 so với năm 2010 và 0,76 so với năm 2019. Tỷ lệ này tại New York là 3,1 vào năm 2023, tăng 1,41 và 2,58 lần so với năm 2010 và 2019 tương ứng. Long Beach cũng chứng kiến sự mất cân bằng tương tự, với tỷ lệ này đạt 2,97 vào năm ngoái so với 2,55.
McCown cho biết: “Mặc dù xu hướng tăng của tỷ lệ mất cân bằng tổng thể vẫn ổn định, nhưng nó đã tăng tốc trong những năm gần đây.”
Theo nghiên cứu của McCown, trong giai đoạn 5 năm từ 2018, sự mất cân bằng về hàng hóa tại các cảng chính của Mỹ đã tăng 54% so với 10 năm trước đó từ 2008.
“Thực tế là hàng xuất khẩu của Mỹ kém hiệu quả đã làm trầm trọng thêm vấn đề mất cân bằng,” McCown nói. Ông cho rằng “tác động của thuế quan đối với Trung Quốc” là lý do chính khiến xuất khẩu của Mỹ giảm từ năm 2018, với mức giảm 12,2% trong 5 năm đến năm 2023.
Sự mất cân bằng này có thể trở nên tồi tệ hơn, như Christian Reoloffs, Đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Container xChange chỉ ra: “Sự gia tăng chi tiêu của người tiêu dùng và số liệu bán lẻ cho thấy ngành của chúng tôi có thể mong đợi sự phục hồi nhu cầu hàng hóa ổn định, dẫn đến nhu cầu container tương đối cao hơn khi các nhà bán lẻ bổ sung hàng tồn kho và đáp ứng đơn hàng của người tiêu dùng.”
Theo Container xChange, chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ đang tăng, lên tới 3,3% hàng năm trong quý 4 năm ngoái với lạm phát thấp hơn và chi tiêu hộ gia đình “ổn định”, nền kinh tế Mỹ có triển vọng tích cực.
Nguồn : Copy