Hải Phòng: Dồn dập tàu đến cảng
Trong 2 tháng đầu năm, số lượng tàu biển đến Hải Phòng lên đến 2.862 lượt chuyến, tăng 11% so với 2 tháng đầu năm 2020.
Đây là một con số ấn tượng và cũng là thời điểm lượng tàu hàng đến Hải Phòng cao nhất từ trước đến nay. Sau sự kiện đón thành công tàu mẹ Wan Hai 805 sức chở 11.923 TEU, trọng tải 132.000 DWT vào Cảng HICT thì Hải Phòng đã chính thức ghi tên vào bản đồ những cảng container nước sâu đón được tàu siêu trường, siêu trọng trên hải trình thế giới, nhờ vậy mà các tàu trên thế giới biết thêm về cảng biển Hải Phòng. Theo Cảng vụ Hải Phòng, dự kiến trong quý 1-2021 hệ thống các cảng ở Hải Phòng sẽ đón 9.407 lượt chuyến tàu biển và thủy nội địa, tăng 1.221 lượt tàu so với quý 1-2020.
Ông Lê Mạnh Quân – Phó giám đốc Cty TNHH cảng container quốc tế Tân cảng Hải Phòng (HICT) cho biết: trong 2 tháng đầu năm 2021, cảng HICT đón tới 74 chuyến tàu, thông qua 126.284 TEU container, tăng 19 lượt tàu và 23.937 TEU container so với 2 tháng đầu năm 2020. Trong tháng 3-2021, dự kiến cảng đón hơn 30 lượt tàu, nâng tổng số tàu đến cảng trong quý 1-2021 lên hơn 100 lượt chuyến. Phần lớn các tuyến dịch vụ hàng hải tàu biển kết nối từ HICT đều có sự tăng trưởng mạnh, nhất là các tuyến xuyên Thái Bình Dương đến bờ Tây nước Mỹ và Canada.
Được biết, trong 2 tháng đầu năm các cảng của Công ty CP Cảng Hải Phòng, đón và xếp dỡ 165 tàu lượt, trong đó 91 tàu chở container. Dự kiến trong tháng 3-2021, Cảng Hải Phòng đón khoảng 100 lượt tàu, trong đó khoảng 70-80% là tàu container…Các cảng khác như Đình Vũ, Nam Đình Vũ, PTSC, cảng VIP Xanh trong tháng 2 cũng tăng đột biến. Dự kiến trong tháng 3-2021, các cảng này tiếp tục tăng trưởng về số tàu container và hàng hóa tăng nhiều nhất và chiếm đến 70-80%.
Theo báo cáo kế hoạch của các cảng về Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng: số lượng tàu dự kiến vào cảng xếp dỡ hàng hóa trong tháng 3-2021 với hơn 1.460 lượt chuyến, ước cả quý 1, tàu biển đến Hải Phòng lên đến 4.327 lượt chuyến, tăng 289 lượt chuyến so với quý 1-2020, tương ứng với mức tăng 7%.
Với lượng tàu và lượng hàng hóa tăng trưởng trong 2 tháng và dự kiến thực hiện quý 1/2021 cho thấy sức hấp dẫn của khối cảng trên địa bàn Hải Phòng và hoạt động logistics ngày càng phát triển.
Có thể thấy, các cảng chủ động nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, tăng cường tiếp thị để có thêm bạn hàng đến từ nước ngoài. Điều này thể hiện rõ khi lượng tàu chở container gia tăng đột biến, nhất là những tàu có trọng tải lớn. Ngoài ra, việc nạo vét luồng sâu hơn trong năm 2020 cũng là điều kiện để lượng tàu vào cảng khu vực Hải Phòng nhiều hơn.
Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, một doanh nghiệp hoạt động logistics tại Hải phòng cho biết, Hải Phòng có 44 bến cảng với 42 doanh nghiệp khai thác bến cảng. Một năm, có khoảng 10 nghìn tàu qua lại xuất nhập hàng. Hiện nay, cảng HICT đã đưa vào khai thác bến 1-2 từ năm 2018 và đến năm 2023. Vừa qua, công ty cổ phần cảng Hải Phòng đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho xây dựng bến 3 và bến 4; Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng bến số 5, số 6 khu bến cảng Lạch Huyện thuộc cảng biển Hải Phòng. Sự phát triển của cảng biển Hải Phòng sẽ tạo ra những phát triển bước ngoặt cho hàng hải. Bên cạnh đó, Hải Phòng được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa của khu vực miền Bắc trực tiếp đến thị trường châu Âu, châu Mỹ; khai thác tối đa lợi thế điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý để phát triển hệ thống cảng biển, logistics và khu công nghiệp sau cảng thúc đẩy kinh tế – xã hội TP. Hải Phòng nói riêng và khu vực phía Bắc nói chung.