Hải Phòng sẽ có thêm 2 cụm cảng và tổng kho xăng
Theo Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), hiện nay, nhóm hàng lỏng chiếm khoảng 5-7% tổng lượng hàng thông qua qua Cảng Hải Phòng, đặc biệt trong 2 năm gần đây, nhóm mặt hàng này có xu hướng tăng cao so với giai đoạn trước, tốc độ tăng trưởng chung giai đoạn 2010-2015 là 9,1%, giai đoạn 2015-2017 là 12,5%.
Trước xu thế sử dụng nguyên, nhiên liệu mới trong việc vận tải đường biển, nhiệt điện và các lĩnh vực công nghiệp khác nên cần phải hình thành một tổng kho cung cấp xăng dầu và khí hóa lỏng tại khu vực Hải Phòng để đáp ứng nhu cầu phát triển chung của khu vực phía Bắc và cả nước.
Hiện nay mới chỉ có tổng kho xăng dầu của Công ty CP Cảng Dịch vụ Dầu khí Đình Vũ (PTSC Đình Vũ) đang cung cấp chủ yếu xăng dầu và khí hóa lỏng cho khu vực Hải Phòng và miền Bắc. Trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, Vinalines đã từng là một trong số ít các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu lớn của cả nước.
Dự kiến trong giai đoạn đầu, Vinalines tập trung đầu tư xây dựng 2 bến có chiều dài 540m, cỡ tàu thiết kế 50.000 tấn, năng lực thông qua 1,5 triệu tấn/năm cùng hệ thống tổng kho xăng dầu, khí hóa lỏng và khu hậu cần sau cảng. Giai đoạn tiếp theo đầu tư xây dựng tiếp 2 bến với chiều dài 560m, cỡ tàu thiết kế 90.000 tấn, năng lực thông qua 4 triệu tấn/năm cùng hệ thống tổng kho xăng dầu, khí hóa lỏng và khu hậu cần sau cảng, diện tích sử dụng đất khoảng 400-450ha.
Vinalines lựa chọn đảo Cái Tráp (đảo nằm giữa kênh Hà Nam và kênh Cái Tráp) có diện tích khoảng 500ha để xây dựng cụm cảng, tổng kho xăng dầu và khí hóa lỏng phục vụ cho vận tải đường biển, nhiệt điện và các ngành công nghiệp phụ trợ khác. Theo đánh giá khu vực đảo Cái Tráp có vị trí thuận lợi để phát triển khu bến hàng lỏng, nằm tách biệt với khu bến hàng hóa, an toàn về phòng chống cháy nổ; không ảnh hưởng đến khai thác của khu bến khác; chi phí đầu tư thấp hơn do khối lượng tôn tạo, san lấp ít, không phải xây dựng đê chắn sóng.
Hiện Vinalines đã trình Bộ Giao thông Vận tải xem xét, hỗ trợ và ủng hộ chủ trương đầu tư xây dựng cụm cảng, tổng kho xăng dầu và khí hóa lỏng tại khu vực đảo Cái Tráp, huyện Cát Hải.
Được biết, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam là doanh nghiệp đứng đầu cả nước về hàng hải, hoạt động trên 3 lĩnh vực: vận tải biển, khai thác cảng và dịch vụ logistics.
Hiện nay, Vinalines đang quản lý và khai thác đội tàu 84 chiếc, có tổng trọng tải 1,87 triệu tấn, chiếm khoảng 22,9% tổng trọng tải đội tàu biển quốc gia, hoạt động trên các tuyến vận tải nội địa và quốc tế.
Bên cạnh đó, Vinalines hiện có vốn góp tại 15 doanh nghiệp khai thác cảng biển và 01 cảng sông trải dài trên khắp cả nước với 80 cầu cảng có tổng chiều dài hơn 13.428m, chiếm 23,53% tổng số cầu cảng và 30,37% tổng số chiều dài cầu cảng của cả nước. Riêng khu vực phía Bắc bao gồm: Cảng Hải Phòng, Cảng CICT (cảng liên doanh giữa CTCP Đầu tư Cảng Cái Lân – công ty con của Vinalines và Carrix/SSA – Hoa Kỳ), Cảng Transvina, Cảng Vinalines Đình Vũ (đang xây dựng), Cảng Khuyến Lương (cảng sông) với 28 cầu bến có tổng chiều dài 4.220m, có khả năng tiếp nhận tàu lớn nhất là 50.000 DWT.
Mới đây, doanh nghiệp này vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải và Thủ tướng Chính phủ cho phép Tổng công ty thông qua Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng đầu tư xây dựng 2 bến cảng container số 3 và 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện với tổng chiều dài 750m, có khả năng tiếp nhận tàu có sức chở đến 100.000 DWT (8.000 TEU), khả năng thông qua từ 1 – 1,1 triệu TEU. Tổng mức đầu tư gần 7.000 tỷ đồng.
Cùng với việc đầu tư cầu cảng mới, Vinalines và Cảng Hải Phòng sẽ đẩy mạnh quá trình hợp tác đầu tư và khai thác trung tâm logistics rộng khoảng 250ha để tối ưu hóa hoạt động bốc xếp, lưu kho, chế biến và phân phối ngũ cốc phục vụ nhu cầu khu vực.