HẢI PHÒNG TRIỂN KHAI THU PHÍ HẠ TẦNG CẢNG BIỂN
Cần sự đồng lòng và quyết tâm cao trong thu phí hạ tầng cảng biển
Kỳ họp thứ 3, HĐND thành phố khóa 15 vừa thông qua nghị quyết về việc quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng ( gọi tắt là phí hạ tầng cảng biển). Kết thúc kỳ họp 1 ngày, đồng chí Lê Thanh Sơn, Phó chủ tịch UBND thành phố chủ trì cuộc họp các ngành liên quan để triển khai thu khoản phí trên từ 1- 1- 2017.
Khoản thu lớn nhiều tiềm năng
Theo đề án do UBND thành phố trình HĐND thành phố, quy định về phí hạ tầng cảng biển là sự tiếp nối phí hàng tạm nhập tái xuất được thành phố tổ chức thu từ cuối năm 2013, số thu tăng dần qua từng năm và năm 2016 đạt 750 tỷ đồng. Tuy nhiên, để phù hợp với danh mục phí và lệ phí ban hành kèm theo Luật Phí và lệ phí có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2017, cần thiết xây dựng một loại phí mới thuộc thẩm quyền phê duyệt của HĐND thành phố. Đó chính là phí hạ tầng cảng biển, ngoài việc thu phí hàng tạm nhập tái xuất như mấy năm qua, mở rộng thêm diện nộp phí, đồng thời quy định rõ mức thu đối với từng loại hàng hóa. Theo Sở Tài chính, với sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Hải Phòng đạt khoảng 80 triệu tấn, dự kiến số thu phí năm 2017 sẽ khoảng 1500 tỷ đồng. Đây là số thu phí lớn, hiệu quả, góp phần vào số thu ngân sách thành phố năm 2017 và những năm tiếp theo.
Nhiều băn khoăn, lo lắng
Mặc dù rất đồng tình, ủng hộ việc triển khai thu phí hạ tầng cảng biển nhưng các ngành, đơn vị liên quan vẫn không khỏi băn khoăn, lo lắng, nhất là việc triển khai thu, đơn vị nào đứng ra thu và công tác phối hợp như thế nào. Theo đề án, thành phố giao UBND quận Hải An trực tiếp thu phí nhưng không thể tách rời sự hỗ trợ, phối hợp của Cục Hải quan Hải Phòng. Tại cuộc họp triển khai thu phí, đại diện ngành Hải quan có ý kiến nên giao cho các doanh nghiệp kinh doanh cảng biển trên địa bàn phối hợp thu, đồng thời bày tỏ sự lo ngại nếu triển khai ngay sẽ gặp không ít khó khăn, vướng mắc và có thể làm ảnh hưởng tới việc thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, phần lớn doanh nghiệp cảng biển lại cho rằng, họ chủ yếu làm việc với các hãng tàu, ít làm việc trực tiếp với chủ hàng, hơn nữa, các cảng cũng rất khó phân biệt đâu là hàng tạm nhập tái xuất, đâu là hàng nhập khẩu, hàng xuất khẩu để thu phí và lại đề xuất nhờ các hãng tàu thu hộ. Cũng có ý kiến băn khoăn về mức thu phí, trong bối cảnh thu cước, thu dịch vụ của các cảng còn khó khăn, số nợ đọng không nhỏ, thu thêm một loại phí nữa đối với cảng là khó thực hiện.
Ngoài ra, lãnh đạo các ngành, địa phương cũng nêu lên một số vấn đề cần nhanh chóng xử lý trong tháng 12. Chủ tịch UBND quận Hải An Phạm Chí Bắc cho biết, thu phí hạ tầng cảng biển là nhiệm vụ mới, (so với phí hàng tạm nhập tái xuất trước đây khối lượng công việc tăng gấp hàng chục lần), cần lường trước những khó khăn. Trong đó, cấp thiết có phần mềm phục vụ thực hiện nhiệm vụ mới (dự kiến hoàn thành mất khoảng thời gian 3 tháng). Cùng với đó là lượng hàng hóa nhiều, khách hàng đông, khối lượng tiền mặt thu hằng ngày rất lớn, điểm thu nhiều ( bao gồm 10 điểm mới và 4 điểm cũ), các điểm thu phí lại cách xa nhau nên công tác thu gom hằng ngày tại các điểm nộp về Kho bạc Nhà nước cũng có trở ngại. Số lao động yêu cầu tăng thêm phục vụ công tác thu cũng lên tới gần 50 người, cần có sớm có sự phê duyệt để quận Hải An chọn lựa…
Quyết tâm thực hiện
Mặc dù nhìn thấy sẽ có không ít khó khăn, nhưng lãnh đạo UBND thành phố và các ngành đều quyết tâm thực hiện và xúc tiến triển khai ngay từ 1- 1-2017. Đồng chí Lê Thanh Sơn, Phó chủ tịch UBND thành phố khẳng định, đây là mức thu phí mới theo quy định tại Luật Phí và lệ phí và hướng dẫn của Bộ Tài chính nhằm tạo nguồn thu cho ngân sách thành phố để tiếp tục đầu tư, nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông; duy tu, bảo dưỡng công trình hạ tầng kỹ thuật xã hội nên dù khó cũng phải làm. Sở Tài chính tham khảo mức thu của một số tỉnh, thành phố và có tính toán, cân nhắc xây dựng phù hợp với thực tế của Hải Phòng. Do đó, rất cần sự đồng thuận của các cấp, ngành, các doanh nghiệp cảng biển và nhất là các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Đồng chí Phó chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các ngành, các cấp, các cơ quan thông tin đại chúng chủ động phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền về mức thu, chế độ thu, quy chế tới các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nhằm tạo sự đồng thuận cùng thực hiện. Việc thu phí phải được tổ chức công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, đặc biệt không để ảnh hưởng tới việc lưu chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu qua khu vực cảng biển Hải Phòng. Đồng chí mong muốn Hải quan Hải Phòng sẽ là đơn vị chủ lực hỗ trợ thành phố trong công tác thu, một số vấn đề về kỹ thuật sẽ tiếp tục bàn để có phương án tối ưu nhất. Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp chặt chẽ của các doanh nghiệp cảng biển với lực lượng Hải quan và quận Hải An để tổ chức thu hiệu quả cao nhất.
Thanh Hiệp