Ngành vận tải vẫn lao đao vì phí cao
Các doanh nghiệp vận tải đứng trước ngưỡng cửa 2018 với vô vàn khó khăn về phí cao, phương tiện tăng mất cân đối với số lượng hàng hóa.
Theo ghi nhận của phóng viên, những ngày đầu năm 2018, hàng nghìn xe tải, xe container phải xếp hàng dài nhiều kilomet để chờ vào Cảng Cát Lái. Hệ quả là các doanh nghiệp vận tải hàng hóa “kêu trời” vì thua lỗ, làm ăn mất uy tín với khách hàng do giao hàng luôn trễ hẹn.
“Chết” vì phí
Mặc dù đóng nhiều loại phí nhưng xe không thể chạy thuận tiện do đường kẹt. Theo ông Lâm Đại Vinh, Giám đốc Cty TNHH vận tải Lâm Vinh (TP HCM), hiện các doanh nghiệp vận tải đang bị “đè nặng” vì phí, vừa đóng phí BOT, vừa đóng phí bảo trì đường bộ. Đơn cử, phí bảo trì đường bộ, hiện vẫn quá cao, tới hơn 17 triệu đồng/năm, đối với xe đầu kéo có tổng trọng lượng 40 tấn trở lên. Trong khi, trên thực tế, các xe chỉ hoạt động trung bình 9 tháng/năm. Trong khi, một số tuyến đường cửa ngõ thành phố như: đường ra, vào Cảng Cát Lái, đường Nguyễn Văn Linh (Q.7), thường kẹt xe cả nửa ngày.
Còn theo ông Đỗ Xuân Phú, Giám đốc Cty Vận tải Minh Liên (Q.Bình Thạnh), tình hình bây giờ bi đát lắm, hàng hóa không có để chở, giá cước xuống thấp do cạnh tranh. Dù lỗ mà vẫn phải làm, vì không làm thì không có tiền trả nợ ngân hàng. Ông Phú cho hay, doanh nghiệp của ông đã phải cắt giảm số lượng xe, cắt giảm nhân sự và vẫn lao đao trong vòng xoáy các loại phí, trong đó, nặng nhất vẫn là phí bảo trì đường bộ và phí qua các trạm BOT.
Thực tế, hiện trên địa bàn TP HCM có tới 5 trạm thu phí và khoảng 10 trạm thu phí của các tỉnh liền kề. Điều đáng nói, các trạm này nằm gần nhau, chỉ cách nhau trung bình từ hơn 4km đến 20km, trong khi theo Thông tư 90 của Bộ Tài chính quy định khoảng cách giữa các trạm thu phí ít nhất phải 70km trở lên. Điều này đã và đang trở thành lực cản, tạo gánh nặng cho các DN vận tải hàng hóa trong quá trình hoạt động.
Giải pháp không hiệu quả
Theo Hiệp hội vận tải hàng hóa TP HCM, năm 2017, trên địa bàn thành phố có trên 2.000 doanh nghiệp vận tải hàng hóa, với gần 18.000 xe container (tăng gần 28%), hơn 22.000 xe tải từ 3,5 tấn trở lên (tăng 76%), so với năm 2016). Trong khi, sản lượng hàng hóa qua cảng biển đạt 105 triệu tấn, chỉ tăng 4,5%; qua cảng sông đạt gần 29 triệu tấn, tăng 12%; trên đường bộ đạt 406 triệu tấn, chỉ tăng 7,5%, so với năm 2016. Điều này cho thấy, lượng phương tiện tăng lên quá nhiều so với sản lượng hàng hóa, gây mất cân đối giữa nhu cầu và năng lực vận tải.
Các doanh nghiệp vận tải hàng hóa kiến nghị, thời gian tới, nhà nước cần bố trí hợp lý hơn khoảng cách giữa các trạm BOT đúng theo quy định, cũng như giảm phí BOT và phí bảo trì đường bộ, để các doanh nghiệp vận tải “dễ thở” hơn.
Trước những bất cập trên, ông Trần Quang Lâm, Phó giám đốc Sở GTVT TP HCM cho biết, thời gian qua, Sở đã đi khảo sát thực tế và sẽ tham mưu kiến nghị lên UBND TP HCM để có phương án, lộ trình điều chỉnh trong thời gian tới.
Thế nhưng, theo Hiệp hội vận tải hàng hóa TP HCM, nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp đã đưa ra, nhưng hiệu quả mang lại chưa cao. Nhiều doanh nghiệp vẫn tiếp tục bức xúc, nhất là tình trạng “phí chồng phí”, kẹt đường, các thủ tục quy định liên quan vẫn rất rối rắm, khiến không ít doanh nghiệp đứng bên bờ vực phá sản.
Chi phí bến bãi, sự tăng, giảm bất thường của giá xăng dầu, phí đăng kiểm, bảo trì đường bộ, đặc biệt là phí BOT đang bóp nghẹt các doanh nghiệp vận tải hàng hóa đường bộ.
Phí tăng – cước giảm
Cũng theo ông Viễn, những chi phí bao gồm: phí đăng kiểm, bảo trì đường bộ, bảo hiểm, xăng dầu và đặc biệt là sự gia tăng đột biến, dày đặc của các trạm thu phí BOT, với giá cao ngất ngưởng trên tuyến đường dài (QL1) là một trong những nguyên nhân gây khó khăn cho doanh nghiệp vận tải bằng đường bộ. Bên cạnh đó, việc tăng, giảm bất thường của giá xăng dầu cũng đang làm cho các doanh nghiệp vận tải phải đau đầu. Bởi vì, khi giá xăng dầu tăng chỉ một vài trăm đồng thì doanh nghiệp không thể tăng giá cước ngay. Trong khi, giá xăng dầu giảm thì cước phải giảm ngay nếu không khách hàng sẽ tìm tới các đối tác khác.
Đồng quan điểm về thực trạng này, ông Bùi Đức Nghị – Giám đốc Cty Hải Minh cho biết, cước vận chuyển thấp, trong khi chi phí đầu vào ngày một tăng, khiến doanh nghiệp hiện chỉ mong hòa vốn. Đặc biệt, doanh nghiệp sợ nhất là phí cầu đường BOT. Nếu chỉ tính chi phí cầu đường một lượt đi với phương tiện có trọng tải 15 tấn theo tuyến TP HCM – HN, thì doanh nghiệp phải mất 3 triệu/lượt, chưa kể phí bảo trì đường bộ, đăng kiểm, bảo hiểm phương tiện… một năm lên tới hàng chục triệu đồng. Trong khi, giá cước vận chuyển rẻ bèo bình quân khoảng 1,5 -1,6 triệu đồng/tấn.
Doanh nghiệp vận tải như “con rơi”
Tương tự với quan điểm trên, ông Nguyễn Văn Tú – Tổng giám đốc Cty CP Đầu tư Phát triển Nhất Tín cho biết, cách đây 3 năm việc thực hiện đồng bộ của Thanh tra giao thông, CSGT… phối hợp rất tốt trong kiểm tra tải trọng (KTTT) đối với các phương tiện vi phạm quá tải. Nhưng hiện nay, các trạm cân KTTT không hoạt động dẫn tới tình trạng xe chở hàng hóa quá tải đang diễn biến ở mức báo động. Doanh nghiệp chở quá tải phá giá cước, khiến cho các doanh nghiệp hoạt động bài bản bị cạnh tranh không lành mạnh.
Cũng theo ông Tú, các dự án BOT thiếu minh bạch về mức đầu tư đang gây bức xúc đối với các doanh nghiệp vận tải. Do đó, Hiệp hội vận tải hàng hóa và các cơ quan ban ngành cần ngồi lại với nhau để có những giải pháp thiết thực hỗ trợ cho ngành vận tải phát triển theo hướng minh bạch. Trước tiên, Bộ GTVT cần siết chặt quản lý các phương tiện vận tải quá tải để tăng thu và trống phá giá cước vận chuyển. Bên cạnh đó, thu phí BOT cần kéo giãn thời gian thu phí để hạ giá. Hiệp hội vận tải cần phối hợp với các cơ quan xây dựng giá sàn giống như quy định về chống phá giá trong ngành vận tải hàng hóa.
Đặc biệt, việc tăng, giảm giá xăng dầu hiện nay các nhà quản lý gần như chỉ quan tâm đến các doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực xăng dầu. Doanh nghiệp vận tải dường như “con rơi” vì không cần biết họ sống hay chết.
Nguồn : Sưu tầm.