PHẢI CHĂNG LƯỢNG PHƯƠNG TIỆN CHUYÊN VẬN CHUYỂN CÁM ĐÃ GIẢM?Phần 2
Tiếp theo phần 1 (http://trungthanhhp.vn/phải-chăng-lượng-phương-tiện-chuyên-vận-chuyển-cấm-đã-giảm/)
Khu vực Cảng QN sau 2 ngày không có tàu, chiều hôm qua mới có tàu khô đậu BTG Denali cập Cảng CICT và bắt đầu làm hàng từ 20h tối qua. Tuy nhiên, theo báo cáo hiện trường của Trung Thành, đến 08h sáng nay khu vực Cảng đã hoàn toàn không còn phương tiện bốc hàng (ngoại trừ xe đường ngắn chạy kho giải phong tàu của CICT).
Được biết tàu đã dỡ được hơn 6.000T tương đương với 200 xe chạy thẳng, là lượng rất nhỏ với với những thời điểm cao điểm 2017 lượng phương tiện bốc hàng hơn 1.000 xe/ngày. Cùng lúc tại các điểm khác, hàng cám hầu như không có ngoài trừ vài salan Tân Long tại Phú Thái Hải Dương.
Đây là hậu quả của việc giành giật thị trường kiểu vận tải của “mấy ông cò vận tải” – xin lỗi vì muốn được gọi là forwarder cũng cần phải có tư duy và trí tuệ.
Chu trình “ép cước gọi xe – giảm giá cước chào” để giật khách được lặp đi lặp lại theo vòng xoáy trôn ốc, mỗi vòng mỗi hẹp dần; hẹp từ cước trả xe không đủ bù chi phí khai thác rồi hẹp đến phí dịch vụ không đủ trả chi phí làm hàng, giao dịch… Tất yếu đến lúc các “thiêu thân” chủ xe – con nợ nhận thức ra không thể vận chuyển với giá cước như vậy, nhưng “cò” lại không thể tăng cước khách hàng vì mặt bằng là vậy, ai tự tăng trước người đó mất khách.
Kết cục này, Trung Thành nhận thức và nỗ lực để tuyên truyền nhằm ngăn chặn sự suy thoái, cố gắng giữ thị trường ổn định từ giữa 2015 và trên thực tế không tham gia vào vòng xoáy này từ việc không báo giá hay nhận khách hàng mới, đến không ép cước nếu cần huy động xe ngoài…
Một lần nữa, khẳng định, đánh giá “thị trường vận tải đã bắt đáy” là có cơ sở và tiếp theo sẽ là sự lọc loại của thị trường, nhanh thì 1 năm mà chậm thì 2 năm: tất cả rồi sẽ cân bằng với thắng lợi của những đơn vị vận tải đủ năng lực.
Nguồn : Mr Lê Thành Long – Giám đốc công ty TNHH TMVT TRUNG THÀNH