Về đầu trang

Sẽ có quy trình vận tải riêng khi áp dụng Chỉ thị 16

Posted by admin
Category:

Tới đây sẽ có một quy trình vận tải riêng, để bất cứ nơi nào thực hiện Chỉ thị 16 cũng có thể áp dụng, đảm bảo vận chuyển hàng hóa thông suốt.

Thời gian qua, Chính phủ và các bộ, ngành đã chỉ đạo nhiều giải pháp để tháo gỡ vướng mắc trong vận tải hàng hóa. Tuy nhiên, vẫn có những nơi, những thời điểm xảy ra ùn tắc do việc thực hiện không thống nhất của địa phương.

Nhằm khắc phục tình trạng trên, tới đây sẽ có một quy trình vận tải riêng, để bất cứ nơi nào thực hiện Chỉ thị 16 cũng có thể áp dụng, đảm bảo vận chuyển hàng hóa lưu thông thông suốt.

Tới đây sẽ có một quy trình vận tải riêng, áp dụng thống nhất cho tất cả các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16, đảm bảo vận chuyển hàng hóa lưu thông thông suốt

Báo Giao thông trao đổi với bà Phan Thị Thu Hiền, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN về việc xây dựng quy trình này.

Cơ bản giải quyết được vướng mắc

Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã chỉ đạo nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, trong đó có giải pháp chống ùn tắc vận tải hàng hóa tại các chốt kiểm dịch. Việc này đến nay được thực hiện thế nào, thưa bà?

Đến thời điểm này, việc xây dựng và thực hiện cấp mã QR code cho các phương tiện vận tải hàng hóa hoạt động trên luồng xanh vận tải đã cơ bản tháo gỡ tình trạng ùn ứ tại các trạm kiểm soát dịch.

Với sự vào cuộc của các Bộ, ngành, địa phương, bước đầu đã tạo thuận lợi cho các phương tiện được lưu thông nhanh chóng.

Tổng cục Đường bộ VN cũng đã báo cáo Bộ GTVT kiến nghị Bộ Y tế sớm cập nhật dữ liệu về con người vào phần mềm quản lý người ra/vào các nơi công cộng như bến tàu, nhà ga, bến xe và trên phương tiện để đáp ứng với các phương án kịch bản luồng xanh.

Bên cạnh đó, đề nghị Bộ Công an phối hợp trong việc tổ chức phân luồng xanh cho phương tiện chở hàng hóa và công nhân, chuyên gia.

Bộ TT&TT sớm đưa phần mềm quản lý người vào hoạt động để tạo thuận lợi hơn cho vận tải hàng hóa.

Bộ GTVT cũng đã thống nhất với Bộ Công an, đối với các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội sẽ không kiểm tra phương tiện lưu thông có mã QR Code.

Việc kiểm tra sẽ được thực hiện qua hậu kiểm. Công tác kiểm tra phòng chống dịch sẽ được thực hiện trước khi xếp dỡ hàng hóa lên xe để vận chuyển. Trước khi vận chuyển lái xe phải có đầy đủ các yêu cầu phòng chống dịch bệnh.

Bên cạnh đó, hậu kiểm đối với nơi đến của vận chuyển hàng hóa, nhất là đối với hệ thống cảng biển. Nếu không làm chặt chẽ các nơi này, chỉ một người công nhân hay lái xe không may dương tính sẽ ảnh hưởng đến cả một dây chuyền.

Tổng cục Đường bộ VN sẽ tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan trực tiếp tháo gỡ, thống nhất cách làm. Về lâu dài, chiến lược tiêm vaccine cho các lái xe vận chuyển hàng hóa thiết yếu liên tỉnh, liên vùng cần được đẩy nhanh hơn nữa, vừa giúp chuỗi cung ứng hàng hóa không bị đứt gãy, vừa đảm bảo phòng chống dịch hiệu quả.
Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN.

Sau khi có chỉ đạo của Chính phủ, một số địa phương vẫn kiểm tra xe có thẻ nhận diện luồng xanh, khiến quá trình vận tải bị gián đoạn. Đến nay, thực tế này đã được giải quyết thế nào?

Đúng vậy, trong những ngày trước đây, có xảy ra tình trạng xe luồng xanh, xe vận chuyển hàng hóa bị ùn ứ tại một số khu vực, cửa gõ ra vào các thành phố lớn.

Vẫn có tình trạng tại một số chốt kiểm soát của địa phương đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 chưa tạo điều kiện cho các phương tiện chở hàng hóa có giấy nhận diện QR Code do ngành GTVT cấp được đi vào hoặc đi ngang qua tỉnh.

Trong thời gian mới triển khai, do nhu cầu cấp thẻ nhận diện của doanh nghiệp lớn và cùng đề nghị trong một thời điểm dẫn đến việc xử lý thông tin, cấp mã QR còn chưa đáp ứng kịp thời so với thực tế.

Việc cấp mã QR code ưu tiên hoạt động trên luồng xanh tại các địa phương còn chậm so với yêu cầu thực tế.

Ngoài ra, còn có trường hợp không cho xe tải vận chuyển hàng hóa thiết yếu lưu thông qua chốt. Tại một số chốt kiểm soát chưa nắm rõ chủ trương, quy định để giải quyết cho phương tiện vận tải hàng hóa lưu thông qua chốt. Làm vậy là chưa đúng với tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Một số địa phương đã linh hoạt hình thành các địa điểm test nhanh ngay tại các chốt, các trạm thu phí hoặc yêu cầu lái xe đến các địa điểm gần nhất để test nhanh.

Song, tại các địa phương chưa có điều kiện triển khai, lái xe buộc phải quay đầu xe, gây lãng phí về thời gian và tiền bạc vận chuyển. Chưa kể, nhiều chốt kiểm dịch, việc đánh giá về chủng loại hàng hóa ưu tiên “hàng nhanh hỏng” cũng thiếu thống nhất giữa các lực lượng kiểm dịch.

Sau quá trình tích cực tháo gỡ các vướng mắc, hiện tại, các phương tiện vận tải hàng hóa trên cả nước đã được lưu thông một cách thông suốt. Theo báo cáo hàng ngày của các chốt kiểm soát, phần lớn các chốt không có hiện tượng ùn tắc giao thông.

Áp dụng quy trình vận tải thống nhất

Chính phủ đã quy định rất rõ, xe đã được cấp thẻ ưu tiên luồng xanh có mã QR code thì không được phép dừng, kiểm tra. Chỉ kiểm tra từ nơi đi, đến nơi đến của phương tiện để đảm bảo an toàn. Trên tinh thần này, Tổng cục Đường bộ VN đã có hướng dẫn, triển khai thế nào?

Về nội dung này, sau khi có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục Đường bộ VN tiếp tục đề nghị Sở GTVT các địa phương (đặc biệt là các địa phương đang thực hiện Chỉ thị số 16) căn cứ theo tình hình thực tế dịch bệnh tại địa phương bổ sung thêm các luồng xanh để tạo điều kiện cho phương tiện vận tải hàng hóa, đơn vị vận tải đủ điều kiện phòng chống dịch được lưu thông nhanh chóng, hạn chế ùn tắc giao thông tại các chốt kiểm soát dịch bệnh.

Ngoài ra theo các quy định của pháp luật về phòng chống dịch bệnh, yêu cầu các Sở GTVT tiếp tục xử lý nghiêm theo quy định đối với đơn vị kinh doanh vận tải, chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện vận tải hàng hoá vi phạm quy định phòng, chống bị phát hiện trong quá trình kiểm tra tại các địa điểm tập kết, trung chuyển hàng hoá.

Để luồng xanh vận tải hoạt động hiệu quả, không tái diễn ùn tắc, những giải pháp tới đây sẽ được Tổng cục Đường bộ VN triển khai là gì?

Tới đây, Tổng cục Đường bộ VN sẽ nâng cấp phần mềm thẻ nhận diện phương tiện để có thể kết nối với cơ sở dữ liệu của Bộ Y tế (về việc cung cấp thêm thông tin lái xe đã được xét nghiệm, tiêm phòng) phục vụ công tác truy vết và quản lý.

Bổ sung luồng xanh của các địa phương vào hệ thống luồng xanh trên cả nước để thuận lợi cho đơn vị khi được cấp thẻ nhận diện lựa chọn tuyến đường; chỉ đạo các sở GTVT tạo mọi điều kiện cho xe vận tải hoạt động trên luồng xanh nhanh nhất.

Tổng cục Đường bộ VN cũng sẽ áp dụng tối đa các giải pháp về công nghệ để tiếp nhận đăng ký, cấp giấy ưu tiên luồng xanh vận tải.

Đồng thời, làm việc với Bộ TT&TT để mã hoá cấp thẻ nhận diện để đồng bộ với mã QR xét nghiệm, mã QR tiêm vaccine. Khi có mã QR xét nghiệm, vaccine, cũng như mã QR nhận diện ưu tiên, các lực lượng chức năng có thể dễ dàng kiểm soát, kiểm tra, xử lý vi phạm, nếu các lái xe không thực hiện quy định phòng chống dịch.

Việc xây dựng và thực hiện cấp mã QR code cho các phương tiện vận tải hàng hóa hoạt động trên “luồng xanh” vận tải đã cơ bản tháo gỡ tình trạng ùn ứ tại các trạm kiểm soát dịch.

Dịch bệnh chưa thể chấm dứt trong ngắn hạn và chưa biết diễn biến tiếp theo sẽ là gì. Theo bà, về lâu dài, đâu là giải pháp để vận tải hàng hóa luôn được thông suốt, bất kể dịch bệnh diễn ra cấp độ nào?

Tổng cục Đường bộ VN đang phối hợp với các cơ quan thuộc Bộ GTVT soạn thảo “Quy trình vận tải an toàn đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19” thống nhất áp dụng cho các địa phương thực hiện theo Chỉ thị 16, cũng như phòng chống dịch bệnh trên cơ sở hướng dẫn chung của Bộ Y tế hướng dẫn doanh nghiệp, lái xe.

Quy trình vận tải nhằm mục đích áp dụng cho phương tiện vận chuyển hàng hoá, hành khách đi ra, đi vào hoặc đi qua khu vực, địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16 được an toàn, thông suốt, tránh ùn tắc, đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh, nhu cầu thiết yếu của người dân.

Quy trình bao gồm một số nội dung như tổ chức vận tải an toàn, đảm bảo phòng chống dịch Covid-19; quy định về nhiệm vụ của đơn vị vận tải, người trên phương tiện phải thực hiện các nội dung công việc đảm bảo phòng chống dịch ở các giai đoạn trước trong sau khi thực hiện nhiệm vụ vận chuyển; phương án điều tiết giao thông tại các chốt kiểm dịch, hạn chế ùn tắc giao thông.

Quy trình này khi được triển khai sẽ đảm bảo tính chủ động, thống nhất, đồng bộ trong quá trình triển khai thực hiện tại các địa phương khi áp dụng Chỉ thị số 16.

Ngoài ra, vừa đảm bảo mục đích vừa phòng chống dịch có hiệu quả, vừa đảm bảo hàng hóa được lưu thông thông suốt, an toàn để phục vụ đời sống dân sinh và đáp ứng hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần giảm ùn tắc giao thông, ùn ứ hàng hóa tại các địa phương.

Nguồn : Báo giao thông

Trả lời