Thông tin dự kiến lịch tàu cập cảng QN và nhận định tình hình thị trường thịt heo ( lợn ) : cập nhật ngày 23/11
Lịch tàu dự kiến cập cảng Quảng Ninh:
Thời điểm này, thị trường có dấu hiệu khan hàng khô đậu tương, do vậy giá khá cao so với thời điểm tháng trước .
Heo xuất Trung Quốc theo đường tiểu ngạch qua cửa khẩu Lạng Sơn cũng đã bị tắc.
Qua tham khảo và tìm hiểu thị trường, các nhà máy TACN nhỏ vẫn ổn và duy trì sản lượng cũng như lợi nhuận (mua nguyên liệu nội địa thời gian qua giá tốt và chi phí bán hàng thấp)
trong khi các Nhà máy lớn thì lại gặp khó khăn, sản lượng không tăng mà còn giảm chút; nhân sự bán hàng nhiều nơi bất ổn cũng ảnh hưởng đến sản lượng.
Với mức giá như hiện tại, các trại nuôi quy mô lớn thì giá con giống cao cũng như chi phí phân bổ cao nên không hiệu quả; trong khi heo nuôi trong dân bán chuyên nghiệp (nửa ăn cám thành phẩm, nửa băm bèo nấu cám) thì giá bán được (30 – 31k/kg heo hơi xuất chuồng 90 – 100kg) chi phí chăm sóc “của nhà làm được” nên vẫn phấn khởi tái đàn nhưng ở mức quy mô nhỏ hơn ( do cũng sợ tái diễn đợt giá 17 – 20k/kg và cũng không đủ năng lực nấu cám) với biên lợi nhuận được họ cho rằng 700 – 800k/con xuất chuồng.
Tóm lại các Nhà máy lớn và các trang trại lớn – tưởng là đối tượng sống tốt sau khó khăn – thì lại sống dở; mà Nhà máy nhỏ và trang trại nhỏ – tưởng là đối tượng “chết” – thì lại không chết, thậm chí sống ổn. Trong khi heo xuất TQ tới đây đánh giá vẫn khó,đánh giá tiếp theo dài dài chắc giá heo sẽ vẫn nhùng nhằng ở mức SỐNG DỞ CHẾT DỞ này..
Nguồn : Mr Lê Thành Long – Giám đốc công ty TNHH TMVT Trung Thành