Từ 15/8, áp dụng kết quả cân tự động xử phạt “nguội” xe quá tải trên QL5
Dự kiến, kết quả phân tích được từ hệ thống cân tự động trên QL5 sẽ được áp dụng xử phạt “nguội” xe quá tải trên QL5 từ ngày 15/8 tới.
Xe quá tải trên tuyến QL5 giảm rõ rệt
Thông tin với báo chí tại buổi kiểm tra, xử lý xe quá tải mới đây, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, từ 15/8, cơ quan chức năng sẽ tiến hành xử lý các phương tiện vi phạm tải trọng lưu thông trên tuyến QL5 thông qua kết quả phân tích của hệ thống cân điện tử tự động được đặt tại Km78+770 QL5 thuộc địa phận Hải Phòng.
“Cân điện tử tự động đặt trên QL5 là hệ thống cân hiện đại, tiên tiến nhất tại Việt Nam được JICA (Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản) tài trợ. Căn cứ vào cơ sở pháp lý, công tác đo lường, kết quả của hệ thống cân trên QL5 có thể áp dụng để xử phạt “nguội” từ 15/8 tới. Tất cả các xe được kiểm soát qua hệ thống cân sẽ bị phạt “nguội” nếu có sai phạm”, ông Huyện nói.
Cũng theo ông Huyện, kể từ khi hệ thống cân điện tử được thí điểm, lắp đặt, tình trạng xe quá tải trên tuyến QL5 đã giảm rõ rệt, trật tự ATGT trên tuyến được đảm bảo hơn. “Thời gian tới, Tổng cục Đường bộ VN tiếp tục đề nghị Bộ GTVT triển khai lắp đặt hệ thống cân tự động này trên một số tuyến quan trọng như: cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, cầu Thăng Long.
“Hệ thống cân tự động cộng với thiết bị giám sát hành trình, các cơ quan quản lý như: Sở GTVT địa phương, lực lượng công an, Tổng cục và kể cả người dân đều có thể giám sát một phương tiện nào đó quá tải hay không quá tải, chạy đúng hay không đúng lý trình theo quy định”, ông Huyện cho hay.
Thử nghiệm hầu hết mã cân có sai số bằng 0
Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, hệ thống cân điện tử tự động trên QL5 là cân hiện đại nhất Việt Nam, kết hợp giữa công nghệ cân trọng tải của Nhật Bản và phần mềm tính toán của Tổng cục Đường bộ VN.
Nếu các loại cân cũ cần lực lượng thanh tra túc trực giám sát, tiến hành đo thành thùng, khối lượng xe, hệ thống cân điện tử mới này có hệ thống camera hiện đại sẽ tự động chụp lại biển số của tất cả các xe đi qua và lập tức đọc ra 15 thông tin của xe như: tên chủ xe, khối lượng bản thân của xe, khối lượng hàng hóa được phép chở, kích thước thành thùng.
Hệ thống cân sau đó sẽ tự động đo lường, phân tích thông số: xe nặng bao nhiêu tấn, tính toán ra xe này có vi phạm tải trọng không? Vi phạm tải trọng cầu đường, tải trục bao nhiêu phần trăm? Kết quả tại trạm cân này cũng có độ chính xác rất cao.
Theo đại diện Tổng cục Đường bộ VN, quá trình thử nghiệm trước đó cho thấy, hầu hết mã cân có sai số bằng 0. Sai số lớn nhất chỉ khoảng 5-6% (trong đăng kiểm cho phép sai số đến 10%)
Nhờ tích hợp công nghệ thông tin hiện đại, hệ thống cân điện tử này có thể thực hiện cân tải trọng khi xe ở trạng thái dừng hoặc di chuyển ở vận tốc đến 80 km/h và chỉ mất từ 3-10 giây, phiếu cân đã có thể được in ra, phục vụ lực lượng chức năng trong việc ra quyết định xử phạt “nguội” phương tiện vi phạm.