Xe quá tải lại hoành hành ở Hải Phòng
Kỳ 1: Các kiểu mánh lới trốn tránh lực lượng chức năng
Thời gian gần đây, giới làm vận tải tại Hải Phòng xôn xao về thông tin: có nhiều xe quá tải đang hoành hành ngay trên địa bàn thành phố với trọng lượng hàng khủng, gấp đôi, gấp ba so với số lượng hàng được phép chở. Những chiếc xe hàng rời, chở cồng kềnh được coi là nghi vấn số 1, nhưng càng kiểm tra, càng… không quá tải. Vậy, những chiếc xe quá tải đó từ đâu ra, chở gì và đi đâu? Phóng viên Báo Hải Phòng tham gia cùng lực lượng Thanh tra giao thông mật phục và bắt quả tang được xe quá tải. Nghi vấn dần được sáng tỏ.
“Trận đánh” lúc 0 giờ
Một đêm đầu tháng 9, vào lúc 22 giờ, phóng viên nhận được điện thoại của Chánh Thanh tra Sở Giao thông- Vận tải (GTVT) Hoàng Tiến Nam. Anh thông báo đêm nay có thông tin nóng hổi về xe quá tải cung cấp cho báo chí. Chuẩn bị đầy đủ thiết bị cần thiết nhất, phóng viên cùng với lực lượng Thanh tra lên đường. Theo thông tin lực lượng Thanh tra giao thông có được, sẽ có xe quá tải xuất phát từ khu vực Đình Vũ chạy vào tuyến QL5 qua nội thành, vì vậy, xe Thanh tra tắt đèn mật phục, đón lõng xe quá tải tại ngã tư Đền liệt sĩ Hồng Bàng. “Trận đánh” đêm bắt đầu…
Đúng như mật báo, vào lúc 0 giờ, thông tin được phát ra nhanh, gọn thông báo biển số của xe có dấu hiệu chở quá tải. Đến ngã tư, xe Thanh tra bật đèn, hú còi, dừng chiếc xe tải hiệu Howo biển kiểm soát 98C-072.81 kéo theo rơ moóc 89R-003.99, trên moóc chở 2 chiếc công-ten-nơ loại 20 fit (dân trong nghề gọi là công kẹp). Lái xe sững sờ khi bị lực lượng Thanh tra giao thông dừng xe, nhất quyết không xuất trình giấy tờ. Theo lực lượng Thanh tra, đây là hành vi thường thấy của lái xe chở hàng quá tải. Tổ công tác quyết định đưa chiếc xe này đi cân tại trạm cân điện tử, đo chính xác đến từng kilôgam. Trạm cân điện tử của Công ty TNHH thương mại Dũng Hải tại số 131 quốc lộ 5 cũ xác định: chiếc xe này có tổng trọng tải 74,790 tấn. Qua đấu tranh, lái xe mới chịu đưa ra giấy chứng nhận kiểm định. So sánh với số lượng hàng được phép chuyên chở, chiếc xe này chở quá tải tới 81%!
Tổ công tác tiếp tục mật phục và vào lúc 3 giờ sáng, thông tin lại được phát ra, tổ công tác dừng chiếc xe biển kiểm soát 29C-616.76 kéo theo rơ moóc biển kiểm soát 29R-042.64. Cũng như lần trước, lái xe tiếp tục quanh co, nhưng trước sự kiên quyết của lực lượng Thanh tra giao thông, lái xe buộc phải đưa xe đến trạm cân. Phiếu cân số 10 ngày 6-9-2016 của Công ty CP thương mại Quế Phòng ghi rõ, xe này có tổng tải trọng 76,170 tấn, chiểu theo số lượng hàng hóa được phép chở qua giấy chứng nhận kiểm định, tổ công tác xác định chiếc xe này chở quá tải 85%…
Trong các đêm mật phục tiếp theo, lực lượng Thanh tra giao thông bắt giữ thêm 2 chiếc xe quá tải. Trong đó, đáng chú ý có xe chở đến 121 tấn, vượt trên 150% mức được phép. Tổng mức phạt đối với hành vi vi phạm của chiếc xe này là 75 triệu đồng!
Xe chở quá tải bằng cách nào và đi đâu?
Như vậy đã rõ, địa bàn thành phố Hải Phòng đang xuất hiện xe quá tải, nhưng hầu hết là các xe đeo biển kiểm soát của địa phương khác. Việc xe quá tải xuất phát từ đâu cũng là câu hỏi đối với cơ quan chức năng. Lái xe khai nhận, vì các cảng kiểm soát tải trọng rất chặt, nên sau khi lấy hàng từ cảng ra (đúng tải), đến bãi tập kết tại Đình Vũ, 2 xe sẽ dồn hàng vào 1 xe, thậm chí 3 xe dồn vào 1 xe. Cách thức đi của xe quá tải là đi vào phía trong, sát dải phân cách, lẫn với những chiếc xe công-ten-nơ khác và không bao giờ đi đơn lẻ một mình. Vì thế, xe dễ dàng qua mắt lực lượng chức năng.
Theo lái xe, với hàng trăm chiếc xe công-ten-nơ đi rầm rập ngày đêm trên tuyến QL5 qua nội thành Hải Phòng, CSGT không thể dừng toàn bộ xe để kiểm tra, là cơ hội cho xe quá tải ung dung đi qua. Hướng đi của xe thường là QL5-Quán Toan-QL10-Hải Dương… Với hành trình này, xe sẽ thoát qua trạm kiểm soát tải trọng Hải Phòng đặt tại xã Lê Thiện (huyện An Dương). Trước đây, khi trạm kiểm soát tải trọng đặt ở QL10 địa phận huyện Tiên Lãng, xe quá tải gần như không thể “nhúc nhích”. Nhưng nay trạm kiểm soát tải trọng chuyển sang ngã ba Đông Sơn (huyện Thủy Nguyên), tuyến QL10 từ Quán Toan đến Tứ Kỳ (Hải Dương) là cung đường “vàng” của xe quá tải. Thậm chí, tuyến QL10 đang được nâng cấp, chở quá tải “vô tư” mà không bị phát hiện…
Trước sự ranh mãnh để tránh bị kiểm soát của chủ xe, lái xe quá tải, phải mật phục, theo dõi chặt chẽ từ đầu mới có thể phát hiện được. Thanh tra Sở GTVT cũng như lực lượng CSGT, hoàn toàn không thể xác định được xe quá tải trong dòng xe đang đi trên đường, nhất là với xe công-ten-nơ. Đương nhiên, không thể dừng hàng chục xe một lúc để đưa vào kiểm tra tải trọng ở các điểm có cân tải trọng của các doanh nghiệp. Vì vậy, lực lượng Thanh tra cũng phải xây dựng “tai mắt”. Trong hàng trăm chiếc xe chở công-ten-nơ lưu thông trên đường, dừng chiếc xe nào kiểm tra là chính xác chiếc xe đó. Với các mánh “né” trạm kiểm soát tải trọng, những chiếc xe này chỉ “chịu thua” khi bị mật phục, bắt quả tang
Nguồn : S.t