Về đầu trang

CÁC CẢNG CHÂU Á TẮC NGHẼN DO HỨNG CHỊU NHỮNG CƠN BÃO LIÊN TIẾP

Posted by admin

Bão liên tiếp và nhu cầu vận chuyển tăng cao đã khiến các chuyến tàu vận chuyển hàng hóa đường biển ra khỏi châu Á bị trì hoãn kéo dài.

Theo Resilience360, bão Haishen đổ bộ vào phía đông nam Gangneung của Hàn Quốc vào ngày 7 tháng 9, sau cơn bão Maysak, tấn công gần cảng Busan vào ngày 3 tháng 9 với sức gió 100 dặm/giờ.

Resilience360 cho biết: “Chuỗi cung ứng ở Đông Á vẫn đang phải đối mặt với các tác động từ các cảng tắc nghẽn đến các nhà máy sản xuất đóng cửa.

“Do khoảng thời gian ngắn giữa các cơn bão, các cảng đã không thể giảm lượng hàng tồn đọng tại các bến container và việc đóng cửa do bão Haishen buộc sẽ làm tăng thêm tình trạng tắc nghẽn”.

Các cảng Busan và Gwangyang đã trải qua 5 ngày chờ đợi các tàu đến, trong khi ở Trung Quốc, Shanghai và NingBo cũng đang giải quyết các vấn đề tắc nghẽn.

“Các hãng tàu báo cáo thời gian chờ đợi là 36-48 giờ tại các nhà ga ở Thượng Hải và 24-48 giờ ở Ningbo, trước cơn bão Haishen cuối tuần trước. Cả hai cảng đã bị đóng cửa trong ít nhất 24 giờ vào ngày 6 và 7 tháng 9, có khả năng sẽ làm trầm trọng thêm mức độ tắc nghẽn”.

Nhu cầu tăng cao đối với việc vận chuyển hàng hóa theo đường biển ra khỏi Trung Quốc, trước kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng tháng 10, cũng đang tạo ra sự chậm trễ ở cả Trung Quốc và Đông Nam Á.

Peter Sundara, đại diện khu vực Châu Á Thái Bình Dương tại Scan Global Logistics, giải thích: “Chúng tôi đã chứng kiến sự chậm trễ tàu ở Shanghai, Quingdao (Trung Quốc) và Cát Lái ở Thành phố Hồ Chí Minh. “Đã có một sự gia tăng lớn về khối lượng, đặc biệt là đối với các giao dịch Á-Âu và xuyên Thái Bình Dương.”

Ông cho biết lượng hàng hóa tăng vọt là do nhu cầu bổ sung hàng tồn kho đã cạn kiệt, các đơn đặt hàng trong dịp Giáng sinh và lượng hàng gấp rút trước Tuần lễ Vàng.

Ngoài ra, ông Sundara lưu ý, khối lượng hàng hóa nội Á cũng tăng mạnh, điều này làm tăng thêm “lượng tàu đổ bộ” tại các cảng lớn ở Trung Quốc và Việt Nam.

Ông nói thêm: “Ở Philippines cũng có tắc nghẽn. “Mặc dù việc tắc nghẽn cảng ở Manila không phải là hiếm, nhưng có những container chất đầy vẫn nằm trong các bến cảng ở đó, chưa được người nhận hàng thu gom.

“Chúng tôi cũng đang phải đối mặt với tình trạng thiếu thiết bị, đặc biệt là đối với containers 40ft ở Trung Quốc và Việt Nam.”

Trả lời