container-vessel---atlasobscura.jpg

Dữ liệu mới nhất do hãng tư vấn Xeneta công bố cho thấy mức cước giao ngay có thể đã đạt đỉnh sau khi mức cước này cho các tuyến vận tải từ khu vực Viễn Đông (Far East) đến Mỹ đã giảm nhẹ kể từ đợt sau đợt điều chỉnh Phụ phí cước vận chuyển tăng (General Rate Increases, GRI) vào đầu tháng Hai năm 2024.

Cụ thể, với tuyến đi Bờ Đông, giá cước đã giảm nhẹ từ 6260 USD/FEU (container 40ft) vào ngày 1/2 xuống còn 6100 USD vào ngày 15/2. Giá cước đi Bờ Tây cũng đã giảm từ US$4730/FEU xuống US$4680 trong cùng giai đoạn.

Xeneta – nhà tư vấn hàng đầu về cước và thông tin thị trường trong ngành vận tải đường biển và đường hàng không – đã tổng hợp hơn 400 triệu điểm dữ liệu từ cộng đồng trong ngành và các kết quả ban đầu cho thấy thị trường sẽ tiếp tục dịu đi trong những ngày tới.

Mặc dù các nhà nhập khẩu Hoa Kỳ chắc chắn sẽ vui hơn khi thị trường có dấu hiệu hạ nhiệt, nhưng tác động từ cuộc khủng hoảng Biển Đỏ vẫn chưa hề kết thúc, mức cước giao ngay cho tuyến đi Bờ Đông vẫn tăng 145% so với thời điểm ngày 14/12/2023, với các tuyến đi Bờ Tây thì còn ở mức cao hơn, 185%.

Bà Emily Stausbøll, nhà phân tích của Xeneta Market nhận định: “Không còn mù mờ như thời kỳ Covid-19 khi tình trạng gián đoạn vận chuyển diễn ra liên tục, hiện nay thì các chủ hàng và hãng vận chuyển biết rõ họ đang phải đối mặt với vấn đề gì, đó là các tàu được chuyển hướng đi một vòng Châu Phi để tránh Kênh đào Suez. Giá cước vẫn đang ở mức cao nên tác động từ cuộc khủng hoảng này còn lâu mới kết thúc được – và dù là tình hình vẫn có thể thay đổi bất cứ lúc nào – nhưng có lẽ một số sự quy củ trong ngành đã được khôi phục”.

Thị trường vào giai đoạn nước rút trước thời điểm đàm phán hợp đồng với các chủ hàng Mỹ

Hội nghị thượng đỉnh ngành vận tải TPM24 diễn ra tại Long Beach California vào đầu tháng 3 tới sẽ đóng vai trò là phát súng mở màn cho các cuộc đàm phán giữa các hãng tàu và các chủ hàng Mỹ về các hợp đồng mới, vì vậy vài tuần tới là thời điểm thị trường gặp khó khăn.

Bà Stausbøll dự đoán: “Các hãng tàu sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để giữ giá cước ở mức cao khi họ đàm phán với các chủ hàng Hoa Kỳ về các hợp đồng mới.

“Tuy nhiên, dữ liệu từ Xeneta cho thấy các hãng tàu sẽ khó đạt mục tiêu này, và có khả năng giá cước sẽ tiếp tục giảm nữa trong 10 ngày tới, như chúng ta đã thấy tình trạng tương tự xảy ra trên các tuyến từ khu vực Viễn Đông đến Châu Âu.

“Nếu các hãng tàu đang tìm kiếm lý do để tỏ ra lạc quan, thì họ có thể dựa vào câu chuyện thời điểm, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vừa kết thúc, và đây là mốc thời gian sẽ chứng kiến sự gia tăng lượng hàng hóa từ các nước Viễn Đông và lượng hàng tăng có khả năng tạo áp lực tăng giá cước.

“Dù thế nào đi nữa, vài tuần tới là giai đoạn nước rút đối với cả các hãng tàu và chủ hàng, giai đoạn có thể mang tính quyết định đến hoạt động kinh doanh của họ trong cả những tháng còn lại của năm 2024.”

Nguồn : Copy